Sẽ ưu tiên bổ sung quy hoạch những dự án năng lượng tái tạo có tính khả thi cao để triển khai trước

Cập nhật 28/2/2020, 17:02:53

Bộ Công Thương sẽ cùng với tỉnh Gia Lai, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp, sàng lọc những dự án điện gió, điện mặt trời có tính ưu tiên cao, tính khả thi và có ý nghĩa xã hội lớn để triển khai trước nhằm đảm bảo hiệu quả chung. Đây là quan điểm của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai trong chuyến công tác vừa qua để nắm tình hình triển khai các dự án năng lượng tái tạo, điện mặt trời, điện gió trên địa bàn tỉnh.

Riêng đối với điện gió, căn cứ vào các đánh giá của Tập đoàn điện lực Việt Nam và Cục điện lực thì hiện nay Gia Lai không còn nhiều dư địa để giải tỏa công suất so với tổng nhu cầu, đây là khó khăn cho địa phương khi thực hiện các dự án. Cụ thể, hiện nay Trạm biến áp Pleiku 2 chỉ còn chưa đến 200 MW có thể giải tỏa và ngay cả tiếp tục đầu tư mới, mở rộng công suất Trạm biến áp Pleiku 2 thì cũng chỉ có khả năng giải tỏa vào cuối năm 2021 từ 400 – 500 MW, trong khi đó so với tổng số các dự án điện gió đã được UBND tỉnh Gia Lai trình Bộ Công thương xem xét, bổ sung quy hoạch với tổng công suất gần 8000 MW. Căn cứ vào điều kiện thực tế, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đề nghị Gia Lai phối hợp, rà soát lại các dự án, ưu tiên những dự án có tính khả thi cao, đáp ứng các điều kiện về thi công để báo  cáo Chính phủ phê duyệt để triển khai trước.

Hiện nay, UBND tỉnh đã cho phép 89 dự án triển khai khảo sát, đo gió để nghiên cứu đầu tư xây dựng với tổng công suất dự kiến hơn 14.532 MW, trong đó 1 dự án đã được phê duyệt bổ sung quy hoạch và chủ trương đầu tư với công suất 50 MW; 56 dự án đã được UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt bổ sung quy hoạch với tổng công suất hơn 8 ngàn MW; các dự án còn lại đang được khảo sát, nghiên cứu lập hồ sơ bổ sung quy hoạch.

Hồng Uyên; R’Piên

 


Lượt xem: 36

Trả lời