Sẽ cưỡng chế thu hồi đất phục vụ thi công tuyến đường tránh ở Chư Sê

Cập nhật 11/9/2018, 08:09:18

Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê được kỳ vọng sẽ cải thiện hệ thống giao thông và giảm tải cho QL14, đoạn qua trung tâm thị trấn Chư Sê, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc giải phóng mặt bằng vẫn còn những vướng mắc. Quan điểm của huyện Chư Sê là bảo vệ quyền lợi cho những người bị thu hồi đất theo đúng qui định của pháp luật, tuy nhiên cũng sẽ cương quyết xử lý dứt điểm để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ.

Đến thời điểm này, việc triển khai bồi thường và giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh qua huyện Chư Sê đang  tiến hành khẩn trương, được đa số người dân ủng hộ. Trong số 350 hộ bị ảnh hưởng, hiện chỉ còn 16 hộ chưa đồng ý nhận bồi thường và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Diễu, trú tại Tổ dân phố 11, thị trấn Chư Sê.

Diện tích của ông Diễu bị thu hồi là 4150 m2, trong đó diện tích bồi thường là 2837 m2, bao gồm đất nuôi trồng thủy sản, ruộng lúa và đất trồng cây lâu năm; diện tích không bồi thường là 1313 m2 được kết luận do lấn chiếm suối.

 Ông Nguyễn Văn Diễu – TDP 11, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai nói: “Tôi mong chính quyền xem xét đền bù đúng giá tôi đã đầu tư, chứ đâu có đòi sai trái. Tôi đòi hỏi: Một là bằng, hai là hơn chứ đầu tư gần 1,8 tỉ mà giờ đền bù có 564 triệu thì tôi không công nhận, tôi không chịu”.

Thông tin từ UBND huyện Chư Sê cho biết, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra toàn bộ các trường hợp còn vướng mắc; tổ chức gặp gỡ, đối thoại, thuyết phục và lắng nghe những kiến nghị của người dân, nhằm điều chỉnh, bổ sung phương án đền bù phù hợp, giảm thiểu những thiệt thòi cho những hộ nằm trong diện đền bù, giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Hữu Tâm – Phó chủ tịch UBND huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Tinh thần là bảo vệ quyền lợi của người dân nên công tác GPMB tương đối thuận lợi. Riêng dự án đường HCM thì có duy nhất hộ ông Nguyễn Văn Diễu nhiều lần ý kiến. Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, phúc tra và điều chỉnh các phương án cho sát thực tế và đúng qui định”.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, hộ ông Diễu vẫn chưa chấp nhận phương án đền bù, chưa giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Vì thế, huyện tổ chức buổi đối thoại, thuyết phục lần cuối cùng trước khi triển khai cưỡng chế.

Ông Nguyễn Hữu Tâm – Phó chủ tịch UBND huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Ở đây, huyện đã áp dụng và vận dụng các qui định của PL ở mức cao nhất mà người dân được hưởng lợi, và hộ ông Diễu nằm trong trường hợp như thế.  Khi mà vận dụng những cái có lợi nhất cho người dân mà họ không đồng thuận thì bắt buộc huyện phải cưỡng chế. Vì tiến độ dự án theo chỉ đạo của tỉnh và bộ GTVT thì trong tháng 9 này phải bàn giao mặt bằng sạch để thực hiện dự án”.

Theo quan điểm của UBND huyện Chư Sê: Diện tích đất bị thu hồi của ông Diễu nằm ngay vị trí phải xây dựng các cống hộp lớn, thời gian thi công kéo dài; nếu không bàn giao mặt bằng kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công toàn tuyến. Vì thế, khẩn trương giải phóng mặt bằng bàn giao cho dự án là điều cần thiết. Mặt khác, việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với hộ ông Diễu đã đảm bảo đầy đủ thủ tục và đúng theo qui định pháp luật, nhưng hộ ông Diễu không chấp hành thì huyện sẽ tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất vào ngày 12/9/2018.

Minh Thanh, Viễn Khánh


Lượt xem: 318

Trả lời