Sản xuất rau xanh trong mùa dịch

Cập nhật 20/8/2021, 15:08:26

Cùng với nhiều loại nông sản khác, trong mùa dịch vừa qua, việc tiêu thụ các sản phẩm rau xanh của người nông dân gặp khá nhiều khó khăn. Nhằm ổn định sản xuất, đảm bảo thu nhập trong bối cạnh dịch Covid -19 vẫn còn diễn biến phức tạp, người nông dân cũng như các đơn vị sản xuất rau xanh đang chủ động chuyển đổi các loại rau trồng phù hợp.

Thời gian qua, một số loại rau phổ biến vốn được nhiều nhà vườn lựa chọn như cải, rau muống, rau dền, mồng tơi… đã gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tiêu thụ. Rớt giá, dễ bị hư hỏng khi thương lái không kịp thu mua khiến nhiều người người nông dân bị thua lỗ trong vụ sản xuất vừa qua. Trên địa bàn xã An Phú – vựa rau lớn trên địa bàn thành phố Pleiku, hầu hết các hộ trồng rau xanh ngắn ngày đều bị thiệt hại do tình trạng rớt giá sâu, trong khi đó, các mặt hàng trái cây, củ quả được tiêu thụ khá tốt do để được lâu. Là một trong những nhà vườn bị thiệt hại trong đợt qua, ông Đỗ Xuân Đài ở thôn 5, xã An Phú đã rút cho mình được kinh nghiệm để sản xuất vụ mới này.

Ông Đỗ Xuân Đài, Thôn 5, xã An Phú, thành phố Pleiku cho biết: “Người trồng rau màu như tôi đợt vừa rồi tiêu thụ không được, chết là chết cái giá chứ năng suất được. Đợt vừa rồi, một sào lỗ 5 triệu là bình thường, công cán mình bỏ hết. Bây giờ nhà vườn mình chuyển đổi, cái gì tiêu thụ mạnh mình làm. Bây giờ tôi chuyển sang trồng cây bắp thảo”.

Thực tế cho thấy, trong đợt dịch vừa qua, các loại rau củ có thể bảo quản trong một thời gian dài được thị trường tiêu thụ khá tốt, nhất là tại các địa phương có dịch. Nắm bắt được xu thế này, nhiều hộ nông dân trên địa bàn thành phố bước vào vụ sản xuất mới với các loại cây trồng đáp ứng được yêu cầu trên. Cùng với người nông dân, các đơn vị cung cấp giống rau trên địa bàn xã cũng đã chủ động chuẩn bị đa dạng các giống rau xanh để phục vụ nhu cầu sản xuất mới của người trồng rau.

Chị Nguyễn Thị Sinh, Thành viên BQT HTX An Phú Thịnh, Tp Pleiku cho biết: “Về rau giống, rất vui trong mùa dịch HTX vẫn đảm bảo lượng rau giống cung cấp cho người dân. Bên mình đã đi được vài triệu cây cung cấp cho người dân. Hiện tại nhu cầu người dân ưa thích các loại rau có thể bảo quản được lâu để cung cấp trong vùng dịch và một số loại cây như cà ngọt, cà tím”…

Dịch Covid -19 kéo dài đã khiến cho việc tiêu thụ của hầu hết các mặt hàng nông sản gặp khó khăn. Do đó, để ổn định kinh tế gia đình, việc người nông dân chuyển đổi sang các loại cây trồng đáp ứng được nhu cầu trong tình hình mới là điều hết sức cần thiết. Điều này không chỉ để những vất vả “ một nắng, hai sương” của người nông dân được đáp đền xứng đáng mà còn góp phần đảm bảo nhu cầu sử dụng rau xanh của nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh./.

Ngô Thanh,  Phi Long


Lượt xem: 82

Trả lời