Sản phẩm đầu tiên của Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai

Cập nhật 14/12/2015, 10:12:04

Sau thời gian gieo trồng và chăm sóc, diện tích bắp nếp lai ở xã Đăk Trôi- Mang Yang đã cho thu họach. Đây là sản phẩm đầu tiên của tiểu hợp phần phát triển sinh kế bền vững ở huyện Mang Yang nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung, do Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ.

   

Nông dân thu hoạch bắp nếp lai ở xã Đăk Trôi- Mang Yang

  Diện tích 2,5 ha bắp nếp lai ở  xã Đăk Trôi- Mang Yang gieo trồng cách đây 70 ngày đến nay đã cho thu hoạch. Diện tích bắp này là của nhóm cải thiện sinh kế với 10 hộ nghèo được Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ giống, phân bón và hướng dẫn cách trồng và chăm sóc. Trong quá trình triển khai thực hiện, cán bộ hướng dẫn viên cộng đồng của Ban quản lý Dự án giảm nghèo huyện Mang Yang đã thường xuyên có mặt ở cơ sở để hướng dẫn bà con nông dân trồng và chăm sóc cây bắp nếp lai để đem lại hiệu quả.

     Chị Võ Thị Mỹ Dung – Hướng dẫn viên cộng đồng- Ban quản lý Dự án giảm nghèo huyện Mang Yang cho biết: “Chúng tôi đã có mặt từ lúc rà soát và các hộ nghèo và thành lập nhóm. Sau đó chúng tôi tập huấn kỷ thuật và tiếp tục các công đoạn như phát giống, cấp phân và hướng dẫn cách trồng chăm sóc cây bắp nếp lai này, cho đến khi thu hoạch…”.

    Cây bắp nếp lai có quá trình sinh trưởng ngắn, chỉ hơn 2 tháng là cho thu hoạch. Cây bắp thân tuy nhỏ nhưng quả to và giá trị kinh tế cao hơn những loại bắp lai khác.

     Anh Khul- Làng Tơ Drah- Đăk Trôi- Mang Yang chia sẻ: “Mình tham gia nhóm cải thiện sinh kế trồng bắp này, mình được dự án hỗ trợ mọi thứ, mình chỉ tốn công chăm sóc thôi, bây giờ bắp có thu rồi, mình mừng lắm….”.

    Với đặc điểm là đất đồi, hầu hết diện tích đất ở trên địa bàn xã Đăk Trôi lâu nay người dân chủ yếu là trồng cây mỳ nên giá trị kinh tế thấp. Sau khi nhóm cải thiện sinh kế trồng bắp lai do Dự án giảm nghèo Tây Nguyên hỗ trợ đạt hiệu quả, chính quyền xã đã có kế họach sang năm 2016 sẽ chuyển đổi nhiều diện tích trồng mỳ sang trồng bắp lai.

     Ông Đinh Vưn- Chủ tịch UBND xã Đăk Trôi- Mang Yang bày tỏ: “Xã Đăk Trôi có 98% là người dan tộc thiểu số, lâu nay người dân chủ yếu trồng mỳ. Năm nay mới làm có 1 nhóm bắp lai này thấy được lắm, năm sau xã sẽ vận động bà con trồng bắp nhiều hơn để thu được tiền nhiều hơn vì cây bắp có giá trị hơn cây mỳ…”.

    Tiểu dự án sinh kế bền vững về trồng bắp nếp lai do Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ ở xã Đăk Trôi bước đầu đã đem lại hiệu quả. Người dân tộc thiểu số tại địa phương đã thay đổi nhận thức về chuyển đổi cây trồng và biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Hy vọng rằng từ sản phẩm đầu tiên này, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Gia Lai sẽ nhân rộng nhóm cải thiện sinh kế bền vững trồng bắp lai trên địa bàn  các huyện trong những năm tiếp theo./.

Ngọc Ánh , Minh Trí


Lượt xem: 67

Trả lời