Sạch nhà, xanh ngõ ở Ia Pếch

Cập nhật 04/10/2023, 06:10:54

Tại những thôn, làng đồng bào DTTS của Gia Lai hôm nay không khó để thấy những hàng rào xanh, con đường hoa; hay những khuôn viên xanh mướt, sạch sẽ trước mỗi ngôi nhà khang trang. Đây là dấu ấn nổi bật từ các phong trào do Hội LHPN các cấp triển khai như “5 không, 3 sạch”, “hàng rào xanh, con đường hoa” với quyết tâm hình thành nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Suốt từ đầu làng đến các ngã rẽ vào mỗi khu dân cư, những dãy hàng rào xanh được trồng bằng cây chuỗi ngọc đẹp đẽ, được cắt tỉa thường xuyên, bao quanh mỗi dãy nhà, khu sản xuất… tạo cảnh quang của làng Ogia luôn tươi mới, đúng nghĩa của vùng nông thôn mới. Định kì mỗi tuần, mỗi tháng, những chi, tổ hội phụ nữ tại đây huy động hội viên và bà con cùng ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm và cắt tỉa, chăm sóc cây xanh, trồng thêm hoa trước cổng nhà. Cũng có những phụ nữ lớn tuổi như bà Rmah Mơn làm công việc này mỗi ngày, khiến nơi ở của gia đình bà sạch sẽ, tươm tất từ trong nhà ra tận đường đi.

Bà Rmah Mơn – Làng O gia, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai nói: “Mình thường xuyên làm cỏ, dọn rác để nơi ở được sạch sẽ. Hàng rào xanh được Hội Phụ nữ trồng thì mình cắt tỉa, chăm bón cho đẹp. Mình muốn nó thấp vừa tầm thôi, rậm rạp quá cũng không tốt.”

Toàn xã Ia Pếch có 7 thôn, làng, 7 chi hội phụ nữ với 993 hội viên. 75% hội viên là đồng bào DTTS. Thực hiện các phong trào trọng tâm tham gia xây dựng nông thôn mới của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động, đến nay các chi hội đã gây dựng được 710m hàng rào xanh, 1000 m con đường hoa, đào 630 hố rác tự hoại. 844 gia đình hội viên đăng kí thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 sạch”, trong đó trọng tâm là “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”. Hầu hết các gia đình đều xây dựng, di dời chuồng trại xa nơi ở, nuôi nhốt gia súc khoa học. Từ đây, môi trường sống của người dân được đảm bảo, góp phần thực hiện thành công tiêu chí vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Bà Puih Lát – Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Pếch, huyện Ia Grai cho biết: “Hội Phụ nữ xã tổ chức trồng cây xanh, giao cho mỗi hộ hội viên sẽ chăm sóc đoạn đường trước nhà. Nhiều hộ gia đình cũng trồng thêm hoa nữa, để môi trường đẹp hơn. Mình cảm thấy rất mừng vì ý thức của hội viên cũng đã thay đổi rồi, ý thức bảo vệ môi trường sống tốt hơn, đỡ bệnh tật hơn.”

Phong trào “sạch nhà, sạch ngõ”, xanh thôn xóm; chăm lo, bảo vệ môi trường sống của mỗi gia đình, cộng đồng đang trở thành nếp sống mới tại nơi đây để thôn, làng ngày càng trở thành nơi đáng sống, nơi để đi về sau những ngày lao động, sản xuất.

Minh Lý – Thanh Sáng


Lượt xem: 16

Trả lời