Rác thải nông thôn tràn ngập – Sự thiếu ý thức của người dân

Cập nhật 25/9/2017, 13:09:48

Lượng rác thải ở khu vực nông thôn trên địa bàn được thải ra hàng năm rất là lớn nhưng lại chưa được xử lý theo đúng quy trình, đã và đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Những hình ảnh đối lập ( khu vực cấm đổ rác, và đống rác được đổ ngay tại biển cấm)  chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp được ở rất nhiều nơi. Bên cạnh những tấm biển báo cấm đổ rác thì không ít người dân vô ý thức lại vô tư vứt rác thải, vừa gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan.

Bãi rác thải tập trung của huyện Ia Pa nằm trên trục đường dẫn vào trung tâm xã Ia Ma Rơn luôn trong tình trạng quá tải trong nhiều năm qua. Trong khi đó, việc xử lý rác thải chủ yếu là gom đốt thủ công và chôn lấp sơ sài. Thêm vào đó, rất nhiều người dân không có ý thức vứt rác thải một cách bừa bãi nên rác tràn ngập khắp nơi, làm mất cảnh quan tuyến đường  vào xã Ia Ma Rơn và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở khu vực này.

Anh Rmahle, xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa, Gia Lai nói: “Rác thải vứt lung tung nên qua đây mùi rất hôi thối mà mình cũng không nói được. Mong là làm sao cho nó sạch hơn chứ nằm gần làng như thế này không chịu được.

Ông Trịnh Hồng Trọng, Chủ tịch HĐND xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Xã đã chỉ đạo cắm biển cấm đổ rác nhưng một số hộ dân thiếu ý thức nên khi mình cắm thì họ lại bẻ đi và đổ ở đấy.

     Ngoài rác thải sinh hoạt thì điều đáng lo ngại hơn đó là các loại bao bì thuốc bảo vệ thực vật được người dân dùng trong sản xuất nông nghiệp cũng bị vứt một cách bừa bãi; thậm chí là ở những đầu nguồn nước. Điều này không chỉ gây ra ô nhiễm nguồn nước, môi trường mà còn nguy hại đến sức khỏe của người dân sống ở những khu vực này.

Ông Đoàn Minh  Duy, Trưởng phòng NN&PTNN huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu cho UB huyện triển khai cho các xã xây dựng các bể chứa đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật để chúng ta tập trung thu gom lại để khi đầy thì chúng ta xử lý bằng hình thức đốt. Tuy nhiên, một bộ phận người dân tính tùy tiện vẫn còn, tiện đâu thì vứt đấy mặc dù chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường”.

*Theo thống kê, bình quân hàng năm lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Gia Lai là khoảng 220.000 tấn. Toàn tỉnh hiện có 29 bãi xử lý rác thải tập trung đang hoạt động trên địa bàn 17 huyện, thị xã, thành phố; trong đó bao gồm các bãi rác tập trung cấp huyện, cấp xã và liên xã. Hầu hết các bãi rác đều là bãi rác lộ thiên, chưa được đầu tư, xử lý đúng quy trình, đã và đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Ngoài một số địa phương có lò đốt thì đa phần rác thải chủ yếu được xử lý theo hình thức chôn lấp. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ các xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới rất thấp; hiện chỉ có 39/184 xã đạt chuẩn tiêu chí số 17./.

Đức Hải,  Minh Trí


Lượt xem: 230

Trả lời