Quy hoạch phát triển đô thị AyunPa-Những quyết định hợp lòng dân.

Cập nhật 12/3/2014, 15:03:21

Được thành lập từ tháng 3 năm 2007, với diện tích đất tự nhiên hơn 28 ngàn ha, dân số gần 37 ngàn người, gồm 8 đơn vị hành chính, trong đó đất nội thị chiếm hơn 17 ngàn ha và dân số nội thị chiếm hơn 1 nửa. Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa ở Thị xã Ayun Pa diễn ra khá nhanh và đồng bộ. Nhiều công trình kết cấu hạ tầng như; hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, thu gom và xử lý rác thải được cải tạo, nâng cấp, hình thành các khu dân cư nội thị và khu trung tâm hành chính đã góp phần tạo nên bộ mặt đô thị mới.

 

Công viên tuổi trẻ thị xã AyunPa.

 

Tại công viên tuổi trẻ của thị xã Ayun Pa, cách đây chỉ vài năm, khu công viên này được giao cho tư nhân quản lý, đầu tư xây dựng, vừa kín cổng cao tường, vừa nhếch nhác, bẩn thỉu, trẻ em người lớn có nhu cầu vui chơi, giải trí hàng ngày không thể tự do ra vào được. Nay thì hoàn toàn đã khác, với việc dầu tư gần 1 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp lại toàn bộ khuôn viên này đã tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, làm hài lòng cử tri mỗi khi đến đây vui chơi giải trí…Đây là một trong những điểm nhấn về quy hoạch, phát triển đô thị của thị xã Ayun Pa.

 

Kể từ trước khi thành lập thị xã Ayun Pa, khu công viên này được ký kết hợp đồng  thuê đất lâu dài cho một tư nhân để đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí, ẩm thực tổng hợp, ngay giữa lòng thị xã nhằm đáp ứng nhu cầu người dân . Do việc quy hoạch vội vàng, không tham khảo ký ý kiến của nhân dân nên không những không đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của người dân mà còn làm giảm uy tín của lãnh đạo. Trước nhiều bức xúc kiến nghị của cử tri, năm 2013 thị xã Ayun Pa đã đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng cải tạo, nâng cấp lại toàn bộ khuôn viên của công viên tuổi trẻ, đảm bảo thông thoáng, tiện lợi, làm hài lòng các thế hệ người dân trong khu vực.

 

Đô thị Ayun Pa ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang.

 

Ông Nguyễn Thanh Quang – Phó phòng quản lý đô thị-Thị xã Ayun Pa tâm sự: Cùng với việc quy hoạch tổng thể theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, thời gian qua, việc quy hoạch phát triển đô thị Ayun Pa được chú trọng vào chiều sâu, chọn điểm nhấn, công viên tuổi trẻ cũng là một điểm nhấn trong quy hoạch tổng thể. Bằng nguồn vốn ngân sách chúng tôi tham mưu cho lãnh đạo thị xã ưu tiên đầu tư xây dựng những công trình bức thiết, hợp lòng dân địa phương.

 

 

Trò chuyện với Anh Lê Văn HưngNgười dân thị xã Ayun Pa chúng tôi được anh cho biết: Nhà tôi ở ngay khu vực này. Trước đây bà con ở đây bức xúc lắm, công viên gì mà chẳng ra công viên, không phát huy được tác dụng. Bây giờ được Nhà nước đầu tư nâng cấp, cải tạo lại, bà con chúng tôi phấn khởi lắm, mỗi buổi sáng sớm chúng tôi thường ra đây đi bộ, tập thể dục, trẻ em người lớn đều rất vui vì nguyện vọng của mình đã được đáp ứng.

 

Ở thị xã Ayun Pa thời gian qua, bên cạnh những điểm nhấn như khu công viên tuổi trẻ, nhà thi đấu đa năng, khu trung tâm hành chính, quảng trường, khu công viên cây xanh, công tác quy hoạch, quản lý đô thị tại các tuyến đường nội thị, nơi công sở các cơ quan trường học, khu dân cư như hệ thống chiếu sáng, cây xanh đô thị cũng được lãnh đạo thị xã quan tâm đầu tư xây dựng, góp phần làm tôn vinh cảnh quan đô thị, môi trường sinh thái. Tuy nhiên Theo ông Hồ Văn Diện – Phó chủ tịch UBND thị xã thì việc đầu tư phát triển của Thị xã không chạy theo số lượng mà phải phát triển hài hòa, chú trọng chất lượng hiệu quả vẫn là vấn đề được quan tâm nhất hiện nay.

 

Ông Diện nhấn mạnh thêm: Chúng tôi rất coi trọng phát triển toàn diện cả vùng đô thị và nông thôn, nhưng điều quan tâm hàng đầu vẫn là đầu tư có trọng điểm, có chiều sâu, không dàn trải tránh lãng phí..

 

Mục tiêu, giải pháp về quy hoạch tổng thể đầu tư xây dựng, phát triển đô thị trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, Thị xã Ayun Pa lựa chọn phương án lấy khu trung tâm hành chính làm tâm điểm, phát triển mở rộng theo hai trục phía tây và nam gắn với khu dân cư Bình Hòa; đồng thời giãn dân để mở rộng khu vực phường Hòa Bình và phường Cheo Reo giới hạn theo đường vành đai phía tây thị xã kết hợp với khu du lịch nghỉ dưỡng. Muốn thực hiện tốt mục tiêu này, Thị xã Ayun Pa xác định phải tập trung khuyến khích, huy động tối đa các nguồn vốn từ các thành phần kinh tế và phát huy nội lực trong nhân dân, cùng với một số giải pháp đồng bộ khác để làm tiền đề nâng cấp đô thị thị xã từ loại IV lên loại III trong thời gian sớm nhất./.

Gia Cư-R’Piên


Lượt xem: 261

Trả lời