Quy hoạch cây xanh theo hướng phát triển đô thị xanh bền vững

Cập nhật 12/8/2016, 08:08:04

Quy hoạch cây xanh theo hướng phát triển đô thị xanh bền vững

Cây xanh ngày càng có vai trò quan trọng và trở thành tiêu chí cần có cho những đoạn đường đi qua khu vực dân cư và trong việc phát triển đô thị. Với mục tiêu quy hoạch cây xanh theo hướng phát triển đô thị xanh bền vững, thành phố Pleiku đang triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu này.

12.8quyhoach

Thống kê của Phòng Quản lý Đô thị (UBND TP. Pleiku) cho thấy, hiện trên địa bàn thành phố có 207 tuyến đường đã đặt tên do thành phố quản lý, trong đó có 105 tuyến đường đã trồng cây xanh với tổng số trên 12.300 cây xanh các loại, đạt 8,59 m2/người (số liệu năm 2015). Cây xanh hai bên đường phố có thể giảm lượng bụi trong không khí đối với những tầng trên của nhà cao tầng từ 30 – 60%. Cây xanh làm giảm thiểu khí nhà kính, làm giảm phản xạ bức xạ mặt trời ra xung quanh.

Ông Rơ Mô Ylia- Đường Hồ Tùng Mậu-Tp.Pleiku cho biết: “Tôi thấy trồng cây xanh rất là tốt, bởi vì chúng ta càng đông người, xe ô tô nhiều thì lượng khí thải nhiều thì đưa cây xanh vào trồng sẽ giảm được lượng khí thải đó đi rất tốt. Mức độ phát triển cây xanh hiện nay rất tốt, và phải có kế hoạch không chỉ 1-2 năm mà thậm chí phải nghĩ đến tương lai 10 năm – 20 năm. Như vậy phải có ngay thiết kế ban đầu về con đường, nhà cửa hệ thống đường dây điện ra làm sao để phát triển cây xanh”.

Để trồng cây xanh theo hướng phát triển đô thị xanh bền vững, thành phố Pleiku đã xây dựng đề án “Quy hoạch cây xanh đường phố TP. Pleiku” đến năm 2020 với diện tích đất cây xanh đường phố dự kiến sẽ đạt 10-12 m2/người. Mục tiêu của đề án là sẽ điều chỉnh lại hệ thống cây xanh trong thành phố, mỗi năm thành phố Pleiku sẽ dành kinh phí khoảng 4-5 tỷ đồng để trồng mới, thay thế nhiều loại cây không phù hợp. Theo đó, hệ thống cây xanh trồng mới sẽ áp dụng một số loài cây phân bố tự nhiên trên vùng cao nguyên như dầu rái, sao đen, thông… Trong năm 2016 này thành phố Pleiku tiến hành trồng dặm thay thế cây xanh ở một số tuyến đường như: Trần Phú, Nguyễn Văn Trỗi, 17-3.. Trong đó đường 17/3 đi sân bay Pleiku đã hoàn thành các tiêu chí theo đề án “Quy hoạch cây xanh đường phố TP. Pleiku”.

Bà Thái Thị Kim Yến – Người dân Tp.Pleiku nêu ý kiến: “Tôi là người dân ở đây thì theo tôi nghĩ là nên trồng đồng loạt một loại cây trên một tuyến đường, ví dụ như khi trồng thông là trồng hết thông một con đường thì nó rất là đẹp. Người dân ở đây cũng biết, nếu trồng cây mà đẹp thì người dân ta cũng giữ gìn chăm sóc và bảo quản cây xanh”.

Theo quy hoạch chung thì thành phố Pleiku đang hướng đến “Thành phố cao nguyên xanh vì sức khỏe”, theo đó cùng với phát triển hạ tầng đô thị thì phát triển cây xanh là một vấn đề được đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, bên cạnh việc nghiên cứu đưa các loại cây xanh phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vào trồng thì các ngành chức năng cũng cần tuyên truyền để người dân hiểu được chủ trương của thành phố trong việc quy hoạch phát triển cây xanh. Đồng thời, vận động người dân cùng giữ gìn, chăm sóc cây xanh để xây dựng đô thị Pleiku theo hướng phát triển đô thị xanh bền vững./.

Lê Thư,Kim Châu,Thanh Sáng

 


Lượt xem: 618

Trả lời