QUỐC HỘI THẢO LUẬN KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI GỬI ĐẾN KỲ HỌP THỨ 4, QUỐC HỘI KHÓA XV

Cập nhật 26/5/2023, 22:05:51

Chiều ngày 26/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường nghe Tờ trình, báo cáo thẩm tra về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Tham gia ý kiến tại phiên thảo luận, các đại biểu đánh giá cao Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa nội dung về việc giải quyết kiến nghị của cử tri ra thảo luận trước Quốc hội tại phiên họp này. Về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Báo cáo thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, từ đó đề xuất kiến nghị, giải pháp trả lời kiến nghị của cử tri đối với các cơ quan của Chính phủ, các bộ ngành, trung ương và địa phương, ĐBQH và Đoàn ĐBQH ở địa phương nhằm góp phần hoàn thiện công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trong thời gian tiếp theo. Ngoài ra, các văn bản trả lời của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đều được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp để đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh nhằm đảm bảo đông đảo người dân theo dõi và giám sát. Đây là tư liệu để các ĐBQH báo cáo và trả lời, giải thích cho cử tri trong các đợt tiếp xúc cử tri.

Đánh giá cao báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, nhiều đại biểu cho biết, các kiến nghị của cử tri hầu hết đã được giải quyết dứt điểm, nhận được sự ủng hộ của cử tri và nhân dân. Tuy nhiên, một số kiến nghị tuy đã được tiếp thu, giải quyết, nhưng còn chuyển biến chậm do việc phối hợp công tác giữa các bộ, ngành, địa phương còn chưa chặt chẽ. Đại biểu cũng đề nghị Ban Dân nguyện quan tâm hơn nữa, đôn đốc việc trả lời kiến nghị của cử tri với các bộ, ngành trung ương, nhất là kiến nghị của cử tri được tiếp thu, triển khai nhưng chưa giải quyết dứt điểm. Khi xây dựng kế hoạch, Ban Dân nguyện cần chú ý giám sát nội dung trả lời các kiến nghị đối với vụ việc còn chậm, nhiều bức xúc nổi cộm, những vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần đã được trả lời nhưng chưa có chuyển biến tích cực.

Các ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp lần này sẽ góp phần đánh giá toàn diện, đầy đủ về kết quả cũng như tồn tại, hạn chế trong việc tiếp nhận, phân loại và giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri của Quốc hội, các bộ, ngành.

BT: Lệ Xuân


Lượt xem: 4

Trả lời