PV ông Trần Trung Thành – Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên:

Cập nhật 14/9/2016, 08:09:01

Ảnh hưởng cơn bão số 4, liên tục trong 2 ngày qua trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhiều địa phương có mưa vừa đến mưa to, kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ. Đến sáng nay ngày 13/9 sau khi đi vào đất liền Quảng Nam – Quảng Ngãi, bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Nhằm giúp quý vị và các bạn có thêm những thông tin về cơn bão số 4 tác động như thế nào đối với địa bàn tỉnh Gia Lai trong 2 ngày qua cũng như những dự báo về diễn biến thời tiết trong những ngày tới, PV Đài PT-TH Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Trần Trung Thành – Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên.

13-9-pvan

PV: Thưa ông, trong 2 ngày qua, ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới sau đó chuyển thành bão, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai có mưa kéo dài, vậy ông có thể cho biết cơn bão số 4 đã ảnh hưởng như thế nào đối với khu vực Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng?

Ông Trần Trung Thành: Từ chiều ngày 11, áp thấp đã xuất hiện trên biển Đông và đêm 11 đã phát triển mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Đối với Gia lai chủ yếu do ảnh hưởng gió Tây Nam cường độ mạnh kết hợp với rìa xa của gió hoàn lưu khu vực áp thấp nhiệt đới. Do vậy từ ngày 12 và hôm nay là ngày 13 trên địa bàn tỉnh đã có lượng mưa vừa đến mưa to, lượng mưa tương đối khá. Lượng mưa từ ngày 11, 12 và đến sáng hôm nay, một số nơi một số nơi có mưa lớn như: Pleiku 109mm; Kbang 158mm…các nơi khác đạt phổ biến từ 50-80mm. Với lượng mưa như vậy trên địa bàn tỉnh Gia Lai thì mực nước các sông tương đối nhỏ, nằm ở mức báo động thấp từ 1-2m, không có lũ xảy ra. Với tình hình như vậy thì theo chúng tôi cũng bổ sung một đợt nước cho tình hình hiện nay. Hiện giờ nhưng lượng mưa trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn thiếu nhiều. Một số nơi chỉ mới đạt từ 50-60% lượng mưa trung bình nhiều năm và chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hết mùa mưa. Nếu chúng ta không có đạt thì lại tiếp tục xảy ra khô hạn. Do đó, lượng mưa này bổ sung một lượng nước đáng kể cho tình hình thiếu nước như bây giờ.

PV: Thưa ông, trong những ngày tới tình hình thời tiết sẽ diễn biến như thế nào và ông có những khuyến cáo gì với người dân?

Ông Nguyễn Trung Thành: Hiện nay chúng ta đang vào thời kỳ mưa bão. Những ngày tới đây sau khi áp thấp nhiệt đới đã tan nhưng gió Tây Nam vẫn còn hoạt động mạnh và 3-4 ngày tới trên địa bàn tỉnh vẫn còn mưa nhưng lượng mưa nhỏ. Tuy nhiên chúng tôi cũng khuyến cáo thêm, tháng 9, tháng 10 này, bão bắt đầu hoạt động lùi về phía Nam, tức là sẽ có khả năng từ 2-3 cơn bão sẽ ảnh hưởng đến chúng ta trong thời gian cuối mùa mưa. Và thời kỳ này cũng thường xuất hiện lũ cao nhất trong năm, do vậy phải nâng cao cảnh giác về phòng chống bão lụt trong thời điểm này.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 177

Trả lời