Phường Hoa Lư – chú trọng lưu giữ văn hóa truyền thống trong giới trẻ

Cập nhật 23/9/2016, 07:09:33

Làng Ốp là làng người đồng bào Ja Rai duy nhất của phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, năm 2008, làng đã được thành phố đầu tư để trở thành làng văn hóa du lịch. Tuy nhiên những hoạt động lưu giữ văn hóa truyền thống hầu như chưa được quan tâm ngay cả trong cộng đồng người Jarai.

 Chính vì thế, để kéo dần văn hóa truyền thống về gần với người dân, địa phương đã chọn cách mở lớp truyền dạy đánh cồng chiêng cho thanh thiếu niên trong làng.

23-9-phuonghoalu

Trước đây vấn đề truyền dạy đánh cồng chiêng trong làng Ốp thường diễn ra lẻ tẻ, tự phát. Tuy nhiên, từ khi UBND phường Hoa Lư mở lớp học này thì việc dạy và học cồng chiêng được tổ chức bài bản và quy củ. Mỗi tuần đều đặn, ba lần, hơn 30 em trong độ tuổi thanh, thiếu niên đến nhà rông để được các nghệ nhân sinh sống tại làng truyền dạy nhiệt tình. Các nghệ nhân còn quy định số lượng bài cụ thể mà các em phải thực hiện được trong thời gian mở lớp, chính vì thế mà tinh thần cũng như những nỗ lực của các em được thể hiện rất rõ.

Em Puih Hân, Lớp 9, Trường THCS Phạm Hồng Thái, TP Pleiku nói: “Em đến đây để học lớp cồng chiêng, em đã học được hai bài. Em cảm thấy rất là vui vì bảo tồn văn hóa của dân tộc mình”.

Đây là lớp truyền dạy đánh cồng chiêng đầu tiên tại làng Ốp, chính vì thế mục đích không chỉ dừng lại ở việc các em thanh thiếu niên biết đánh  thành thạo nhiều bài chiêng mà cùng với đó là mong muốn các em biết yêu quý, gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc.

Anh Rơ Lan Thắng, thanh niên làng Ốp, thành phố Pleiku cho biết: “Bản thân em rất là vui nhờ già làng, người lớn dạy cồng chiêng cho em em rất là vui, em muốn truyền đạt cho các em nhỏ hơn nữa, để em và các em nhỏ tiếp thu truyền thống của người Jơrai cũng như làng Ốp phát triển thêm”.

Việc giữ gìn văn hóa truyền thống giờ đây không chỉ dừng lại ở việc bảo tồn mà nó còn giúp tinh thần đoàn kết dân tộc được nâng lên, tình hình chính trị, an ninh trong làng được giữ vững.

Anh Dương Ngọc Anh,  Phó Chủ tịch Phường Hoa Lư-Tp. Pleiku cho biết: “Tính cấp bách bảo tồn văn hóa của người đồng bào Jơrai là hết sức quan trọng vì nó mang đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng kinh tế xã hội, xây dựng an ninh trên địa bàn của làng. Trong việc lưu giữ văn hóa của đồng bào Jơrai trong làng thì Đảng ủy, ubnd của phường đặc biệt quan tâm. Qua sự quan tâm đó chỉ đạo cho đảng ủy các ban ngành trong làng tiến hành lưu giữ các bản sắc văn hóa cũng như dệt thổ cẩm, và mở lớp đánh cồng chiêng để lưu giữ tinh hoa văn hóa của người đồng bào Ja Rai, các truyền thống văn hóa của dân tộc mình”.

Thông qua những việc làm của phường Hoa Lư trong việc bảo tồn, duy trì văn hóa truyền thống đã cho thấy sự quan tâm của các cấp chính quyền trong vấn đề này. Thời gian tới, phường Hoa Lư cần đẩy mạnh hơn nữa những việc làm như thế, không chỉ trong việc truyền dạy cồng chiêng mà phải biết khai thác những thế mạnh trong văn hóa truyền thống của địa phương để tiếp tục phát huy, bảo tồn, mang lại lợi ích cho chính người dân. /.

Thanh Vui, Hà Đức Thành


Lượt xem: 194

Trả lời