Phú Thiện sôi nổi các hoạt động văn hóa – du lịch dịp lễ 30/4 & 1/5

Cập nhật 30/4/2023, 17:04:07

Hoà trong không khí vui tươi của kỳ nghỉ lễ (30/4, 01/5), huyện Phú Thiện tổ chức chuỗi các hoạt động văn hóa-du lịch hấp dẫn. Trong đó, điểm nhấn là Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui và Hội thi Văn hóa – Thể thao các DTTS huyện Phú Thiện năm 2023. Sự kiện thu hút khá đông người dân và du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Ngay từ sáng sớm đã có rất đông người dân và du khách về với Khu di tích lịch sử – văn hóa Quốc gia Plei Ơi, xã Ayun Hạ – nơi có núi Chư Tao Yang; nhà dài, nhà để gươm, khu nhà mồ của Pơtao Apui đang được bảo tồn, với những hiện vật phục vụ cho lễ cúng cầu mưa như: Gươm thần, bộ chiêng Ơi Tú…

Mọi người, ai cũng hồ hởi, chờ đợi để được tận mắt chứng kiến các nghi thức độc đáo của lễ cúng cầu mưa; được đắm mình trong huyền tích về các đời Vua Lửa (Pơtao Apui). Khi tiếng chiêng, tiếng trống vang lên trên núi Chư Tao Yang, già làng Siu Phơr và phụ tá Vua Lửa đời thứ 14 Rơ Lan Hieo bắt đầu thực hiện lễ cầu mưa, gửi đến các thần linh ý nguyện của dân làng…

Già làng Siu Phơr khấn: “Ơ thần Ptao, thần hàng ngàn, thần hàng vạn, mẹ ở thượng nguồn Sông Ba, cha ở thượng nguồn biển cả. Hôm nay chúng tôi dâng lễ vật 1 con heo, ghè rượu, cầu xin các thần linh phù hộ cho dân làng chúng tôi được nhiều sức khỏe, cho mưa thuận, gió hòa và cho mùa màng tốt tươi…”

Dịp này, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật như: diễn tấu cồng chiêng, hát dân ca; trình diễn nghề thủ công truyền thống, tạc tượng, đan lát, dệt thổ cẩm và các môn thể thao truyền thống như: chạy cà kheo, đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co… cũng diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Qua đó, giới thiệu quảng bá cho người dân và du khách hiểu hơn về nét đẹp văn hoá, lịch sử; danh lam, thắng cảnh, thiên nhiên và người dân Phú Thiện mến khách.

Nghệ nhân Ksor Ri – Xã Ia Peng, huyện Phú Thiện, Gia Lai tự hào nói: “Rất là vui mừng, cùng nhảy xoang trong dịp ngày hội hôm nay. Chúng tôi mong rằng qua đây sẽ giữ vững bản sắc dân tộc của mình, nhất là cồng chiềng…”

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lê – Thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai bày tỏ: “Chúng tôi là người dân Phú Thiện, đi làm xa một thời gian dài, khi quay lại đây tôi cũng rất tự hào đúng dịp lễ cầu mưa rất là đặc sắc. Tôi rất vinh dự khi về quê nhà và tham dự lễ hội này.”

Ông Nguyễn Ngọc Ngô – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai cho biết: “Đây là năm thứ 5 huyện tổ chức lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui tại di tích này. Cùng với đó là ở các khu vực như làng R’bai, Ia Piar cúng cầu mưa Ơi Adai và hồ sen ở Ia Yeng tổ chức lễ thổi tai, lễ đeo vòng…Cả 3 địa điểm chính diễn ra đồng loạt trong 2 ngày để quảng bá hình ảnh của huyện, vừa duy trình bản sắc văn hoá dân tộc.

Cùng với các hoạt động sôi nổi, đặc sắc diễn ra tại Khu di tích lịch sử – văn hóa Quốc gia Plei Ơi; dịp này, các xã Ia Piar, Ia Yeng cũng tổ chức lễ cầu mưa của Ơi Adai, tại làng R’bai; lễ thổi tai tại xã Ia Yeng… Đây cũng là 3 điểm kết nối tour du lịch cộng đồng tại huyện Phú Thiện. Tới đây, mọi người sẽ được hoà mình trong không gian của lễ hội, cùng giao lưu cồng chiêng và thưởng thức các món ăn truyền thống của người Jrai…

Ngày mai (01/5), lễ hội sẽ tiếp tục với các hoạt động: Giải chạy Marathon huyện Phú Thiện mở rộng năm 2023; hội thi, trình diễn, giao lưu văn hoá, văn nghệ thể thao các DTTS huyện Phú Thiện hứa hẹn đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 tại vùng đất thung lũng vàng../.

Nhóm Phóng viên


Lượt xem: 11

Trả lời