Phú Thiện sôi nổi các hoạt động văn hóa-du lịch dịp lễ 30.4 và 01/5

Cập nhật 30/4/2022, 18:04:40

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022) và Quốc tế Lao động (01/5), hôm nay (30/4) huyện Phú Thiện đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-du lịch, thu hút khá đông du khách và người dân trong vùng đến tham gia và trải nghiệm.

 

Ngay từ sáng sớm, tại Khu Di tích lịch sử-văn hóa Quốc gia Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện đã có rất nhiều du khách, cùng nhân dân trong vùng đến đây đón xem Lễ cúng cầu mưa của Yang Pơtao Apui và Hội thi Văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số huyện Phú Thiện lần thứ XIII năm 2022. Lễ cúng cầu mưa của Yang Pơtao Apui là nghi lễ mang tính cộng đồng, hàm chứa những giá trị văn hóa độc đáo của người Jrai. Qua đây, nhằm giới thiệu, quảng bá danh lam thắng cảnh, văn hóa lịch sử, các điểm đến du lịch, hình ảnh quê hương và con người Phú Thiện đến du khách gần xa, góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc địa phương…

Ông Rơ Mah Thuyên – Phó Chủ tịch UBND xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện cho biết: “Đối với năm 2019, năm 2022 tổ chức khác hơn, riêng đối với Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui thì giữ theo truyền thống ngày xưa. Tổ chức các sự kiện văn hóa thể thao truyền thống thì từ ngày 30/4-01/5 theo chuỗi như thế. Năm nay có thêm các đội chiêng, nghệ nhân tạc tượng. Phát triển du lịch tiềm năng của xã Ayun Hạ thì chúng tôi có ẩm thực của người Jrai, cơm lam, gà nướng. Về xu hương du lịch sau này mong cấp trên hướng thêm, như: Đầu tư đào tạo các lớp thế hệ trẻ”.

 Với các nghệ nhân, có người lần đầu, có người đã tham gia nhiều lần các hoạt động văn hóa nhưng điểm chung là sự háo hức, xen lẫn niềm vui, niềm tự hào khi thấy khá đông người dân, du khách đã đến xem và cổ vũ…

Chị Yă Nghẽo, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện phấn khởi nói: “Hôm nay tham gia các tiết mục cùng đội cồng chiêng, múa xoang của xã tôi rất vui. Được trình diễn trước nhiều khán giả như thế này, phải lâu rồi mình mới có dịp, nhất là những lễ hội lớn như thế này”.

Bà Hoàng Thị Lá, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện cũng cho biết: “Tôi ở thôn Thanh Bình, xã Ayun Hạ cũng được tham gia tiết mục hát then của dân tộc Tày, cảm thấy phong cảnh đẹp và đông vui. Từ năm 2019 đến bây giờ, dịch dã nhiều không tham gia được, đến nay mới quay lại tham gia, tôi cảm thấy rất vui”.

Tại điểm kết nối ở Plei Rbai, xã Ia Piar, du khách và người dân địa phương đã được xem Lễ cúng cầu mưa của Yang Ơi Dai và giao lưu ẩm thực, văn hóa với nhân dân, tham quan khu trưng bày sản vật địa phương và giao lưu cồng chiêng.

Cũng trong dịp này, du khách còn được tham quan thưởng lãm nhiều thắng cảnh đẹp của huyện, như: lòng hồ Ayun Hạ, chùa Quang Sơn, hồ Sen, xã Ia Yeng…Giữa thời tiết oi bức của những ngày nắng Tây Nguyên, cũng là lúc những cánh hoa sen nở rộ khiến bao người say đắm bởi vẻ đẹp thanh khiết, đầy hương sắc. Cánh đồng sen rộng hơn 11 ha ở xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện đang vào mùa nở rộ với sắc hương ngập tràn, thu hút khá đông du khách gần xa đến tham quan, trải nghiệm trong dịp lễ trọng đại của đất nước…

Chị Đinh Thị Nga, huyện Chư Sê chia sẻ: “Tôi đến từ Chư Sê, cũng nghe về hồ sen ở Ia Yeng này lâu rồi, nên hôm nay chị em tổ chức tới đây. Thấy quảng cảnh hồ sen đây mát mẻ, phục vụ nhiệt tình, hồ thấy cũng khá đẹp. Ở Gia Lai mình có nhiều chỗ lắm, tôi thì hay đi Phú Cường, Plei Ơi. Nói chung Gia Lai rất nhiều nơi đẹp có thể đến tham quan”.

 Phú Thiện có cánh đồng hoa sen, có điểm du lịch hồ Ayun Hạ, Plei Ơi, làng Plei Rbai… cùng những huyền tích về Vua lửa, các nghi lễ cúng cầu mưa. Vì vậy, huyện Phú Thiện đã, đang có những kế hoạch cụ thể để phát huy tiềm năng và kích cầu du lịch phát triển. Để những dịp nghỉ lễ như thế này, người dân địa phương và du khách khắp nơi lại có dịp tìm về để khám phá và trải nghiệm lý thú./.

Song Nguyễn – Mạnh Hà – Minh Vũ


Lượt xem: 21

Trả lời