Phú Thiện nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng chưa được quan tâm đầu tư đúng

Cập nhật 12/6/2018, 14:06:31

Phú Thiện không chỉ là vựa lúa của tỉnh, mà còn là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, với những sản phẩm du lịch đặc trưng. Tuy nhiên, thời gian qua, thế mạnh này vẫn chưa được đầu tư đúng mức, để vùng đất này trở thành điểm đến thú vị cho du khách gần xa.

Được thiên nhiên ưu đãi, Phú Thiện sở hữu nhiều cảnh quan đẹp và có giá trị văn hóa lịch sử đặc sắc, như: Khu Di tích Lịch sử-Văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, Hồ Thủy lợi Ayun Hạ rất phù hợp cho du khách tham quan, dã ngoại, giải trí. Không chỉ vậy, Phú Thiện còn sở hữu nhiều lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào Jrai mà nổi tiếng là lễ hội cầu mưa “Yang Pơ Tao Apui” tại Plei Ơi (xã Ayun Hạ) và lễ hội cầu mưa tại Plei Rbai A, Plei Rbai B (xã Ia Piar) gắn liền với không gian văn hóa cồng chiêng. Tuy nhiên, qua thực tế những năm gần đây, việc phát triển du lịch, khai thác và phát huy tiềm năng sẵn có của địa phương vẫn chưa như mong muốn.

Chị Nguyễn Thu Trang, Cán bộ phụ trách Di sản và Du lịch, Phòng VH&TT huyện Phú Thiện cho biết: “Theo số liệu  thống kê thì lượng khách đến Hồ thủy lợi Ayun Hạ từ đầu năm đến nay chỉ khoảng 9.500 lượt khách, doanh thu 230 triệu đồng. Còn đối với Di tích Plei Ơi lượng khách chỉ đông vào dịp Tết còn ngày thường chỉ có học sinh các trường trên địa bàn huyện đến tham quan, giao lưu, học tập”.

Một trong những nguyên nhân làm cho các địa điểm này chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút lượng du khách lớn đến tham quan, chính là do huyện chưa thu hút được các nhà đầu tư vào phát triển du lịch. Kết cấu hạ tầng còn thiếu sự đầu tư đúng mức, nhất là hoạt động du lịch còn tự phát, rời rạc, chưa kết nối được các tour, tuyến trong và ngoài tỉnh; tính chuyên nghiệp trong tổ chức các hoạt động du lịch còn hạn chế.

Anh Phạm Văn Trần Hưng, Phó Trưởng phòng VH&TT huyện Phú Thiện cho biết thêm: “Ngoài ra, các điểm du lịch của huyện còn nhiều hạn chế, như chưa có dịch vụ tại chỗ đáp ứng được yêu cầu của du khách. Cùng với đó, các sản phẩm quà lưu niệm và tiêu dùng phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách đơn điệu; ẩm thực chưa được đầu tư đúng mức; nguồn nhân lực làm du lịch địa phương chưa được đào tạo bài bản”.

Có thể nói, huyện Phú Thiện không chỉ có ưu thế về tài nguyên thiên nhiên mà còn là vùng đất có tiềm năng lớn cho phát triển du lịch. Mặc dù thời gian qua, địa phương đã quan tâm chú trọng đến phát triển du lịch nhưng chưa thu hút được các nhà đầu tư  nhằm khai thác tiềm năng du lịch sẵn có của địa phương. Do đó, để du lịch là động lực giúp huyện vươn lên phát triển kinh tế hiện vẫn còn nhiều việc phải làm.

Nói về nhiệm vụ phát triển du lịch của huyện trong thời gian tới Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh của huyện đến với du khách; đồng thời huyện sẽ bố trí ngân sách để đầu tư một số kết cấu hạ tầng thiết yếu và tiếp tục đề nghị tỉnh quan tâm giúp huyện về vấn đề quản bá và thu hút đầu tư”.

Không chỉ ở Phú Thiện mà ở nhiều địa phương khác, du lịch được xem là lĩnh vực đặc thù của sự kết hợp giữa văn hóa và kinh tế, của việc phát huy lợi thế văn hóa – lịch sử – tự nhiên để đóng góp vào sự phát triển chung. Vì thế, phát triển du lịch không chỉ dựa vào điều tra, khảo sát, lập dự án, xây dựng tiện nghi đáp ứng nhu cầu, quảng bá và mời gọi,… mà cần sự  phối hợp của các địa phương, ban, ngành, sự tham gia của cộng đồng. Và chỉ khi có sự kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố chính sách, quy hoạch phát triển du lịch tổng thể, bảo đảm tính khoa học, toàn diện; ổn định đời sống cho người dân; giữ gìn văn hóa bản địa và môi trường tự nhiên; chú trọng công tác bảo tồn, phát triển nguồn nhân lực… thì du lịch Phú Thiện nói riêng và du lịch Gia Lai nói chung mới có thể phát huy tiềm năng sẵn có, tạo dựng nên một thương hiệu mạnh về du lịch trong và ngoài tỉnh./.

Quốc Anh, Minh Trí


Lượt xem: 335

Trả lời