Phú Thiện – Mùa xoài chín

Cập nhật 25/4/2020, 09:04:39

Giữa tháng 4 hàng năm chính là thời điểm mùa xoài ở Phú Thiện vào chính vụ thu hoạch. Về với vùng đất rực nắng những ngày này, đâu đâu cũng thấy xoài được thu hái, bày bán. Mùa xoài chín rộ, hương xoài thơm ngát như mời gọi, níu giữ chân người không chỉ một lần thưởng thức loại trái cây đặc sản của địa phương mà còn cả những câu chuyện nghĩa tình qua trái xoài.

Dọc khắp các tuyến đường chính vào thị trấn, xế chiều chính là thời điểm xoài được các nhà vườn tập kết ở đây để trao đổi, bày bán cho thương lái, khách gần xa. Mấy năm nay, người trồng xoài ở Phú Thiện đã sưu tầm đưa về trồng nhiều giống xoài khác có giá trị kinh tế cao như giống xoài cát Hòa Lộc, xoài Tượng, xoài Tứ quý, xoài Thái…Loại xoài nào khi thu hái, chuẩn bị giao cho khách cũng phải được gói gém cẩn thận, đóng thùng chắc chắn để đảm bảo vận chuyển đi xa cũng không bị dập nát. Xoài năm nay không được giá nhưng được mùa, vẫn là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân nơi đây.

Chị Đỗ Thị Hoa – Tổ 5, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: Xoài năm nay được mùa, giá cũng không thấp lắm. Năm nào cũng vậy, đến mùa thu hoạch xoài thì nhà nào cũng có xoài bán. Cũng vui.

Trong nhiều giống xoài đang được trồng tại đây, thứ được coi là đặc sản, lại chính là giống xoài mủ – giống xoài “bản địa” gắn bó từ khi hình thành vùng đất này. Vì giá trị thương phẩm của xoài mủ không cao nên không ai nhân rộng thêm diện tích, mỗi nhà chỉ giữ lại 1 vài cây trong vườn để làm thứ quà quê, ăn vặt. Vì thế, cây nào cũng to lớn, cho những chùm quả lúc lỉu, lấp ló sau những mái nhà gỗ, nhà sàn.

Mấy chục năm gắn bó với những gốc xoài được trồng quanh nhà, nay đã ở cái tuổi hơn 80, tay chân không còn khỏe khoắn nhưng ông Sáng và bà Nhung vẫn hàng ngày cùng con cháu thu hoạch xoài chín. Khách mua không thiếu, khi thì thương lái tự đến hái tại vườn, khi thì con cháu cùng nhau hái gửi khách quen. Giá trị mỗi kí xoài không nhiều nhưng mỗi cây cũng cho cả tấn xoài, là nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Chính những gốc xoài này đã nuôi lớn các con ông, bây giờ đến đời các cháu. Cái tình, cái nghĩa của cây và người cũng từ đó mà thành.

Bà Mai Thị Nhung- Tổ 5, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Vườn xoài nhà tôi cũng hơn 40 năm rồi. 9 người con trong nhà trưởng thành cũng là nhờ nó là chính. Chứ bây giờ người ta trồng xoài giống mới hết rồi, ít ai còn trồng xoài này nữa. Mình nay già rồi, cũng không lỡ chặt bỏ, vì không mất công sức gì, mà nó vẫn cho thu hoạch”.

Thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây phù hợp với cây xoài nên ít cần sự can thiệp của con người như tưới tắm, phân tro, thuốc thang nhưng cây xoài vẫn trĩu quả. Xoài mủ không đẹp mã, nhưng là món quà quê quý mà bất kì ai cũng thích. Giống xoài khi xanh có vị chua đậm nhưng khi chín rồi thì cho vị ngọt lành bất ngờ. Đây có lẽ cũng là lý do mà bất kì ai khi đến với Phú Thiện vào mùa này cũng muốn có cho mình một ít xoài chín mang về làm quà tặng cho bạn bè và người thân./.

 Minh Lý, Minh Vũ


Lượt xem: 346

Trả lời