Phú Thiện huy động nhiều nguồn lực để khôi phục và phát triển rừng

Cập nhật 22/4/2019, 07:04:06

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Phú Thiện đang huy động nhiều nguồn lực để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng nhằm phủ xanh đất trống đồi núi trọc, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, đặc biệt là tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho nhiều người dân trong huyện. Nhiều diện tích đất nông nghiệp cằn cỗi và đất quy hoạch lâm nghiệp nhưng chưa có rừng, hay đất rừng trong huyện bị người dân lấn chiếm nay đã phủ màu xanh của rừng trồng, hy vọng sẽ mang lại giá trị nhiều mặt cho địa phương trong tương lai không xa.

Khu vực chủ yếu  là đồi núi với tổng diện tích hơn 13 ha được quy hoạch đất lâm nghiệp nhưng trước đây 12 hộ ở xã Chư A Thai và xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện lấn chiếm để sản xuất nông nghiệp. Năm 2018, Hạt Kiểm lâm huyện Phú Thiện phối hợp với chính quyền địa phương xã Chư A Thai và xã Ayun Hạ tuyên truyền, vận động 12 hộ chuyển sang trồng rừng sản xuất (cây keo) trên toàn bộ diện tích này. Các hộ tham gia trồng mỗi ha rừng được Nhà nước hỗ trợ ban đầu 2 triệu đồng (tiền công và tiền mua cây giống), sau đó tiếp tục được hỗ trợ tiền chăm sóc rừng. Thực tế cho thấy, khu vực này sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả nhưng phù hợp với trồng rừng, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho 12 hộ trên.

Anh Ksor Sol, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Bà con trong xã rất phấn khởi vì được Nhà nước hỗ trợ tiền để trồng rừng. Bà con đang tích cực chăm sóc rừng cho tốt, không để bị hư hại, sau này có nguồn thu nhập, xóa đói giảm nghèo”.

Ông Phùng Trung Toàn- Chủ tịch UBND xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, xã Chư A Thai đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc triển khai kế hoạch trồng rừng, trong đó khảo sát quỹ đất; tuyên truyền vận động người dân tự nguyện kê khai đất rừng đã lấn chiếm và đăng ký trồng rừng. Nhiều người dân trong xã đang tích cực tham gia trồng rừng”.

Thực hiện Kế hoạch 1123 ngày 23/3/2017 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để chuyển cây trồng phù hợp với mục đích lâm nghiệp và trồng rừng, năm 2018, toàn huyện Phú Thiện trồng được 174 ha rừng, trong đó 7/10 xã, thị trấn trồng 96 ha, Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai và Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa đứng chân trên địa bàn trồng 78 ha. Ngoài ra, tại khu vực núi Chư A Thai, xã Chư A Thai, Công ty TNHH MTV Minh Phước đang triển khai dự án trồng rừng quy mô lớn (với 392 ha) theo Quyết định của UBND tỉnh. Nhìn chung công tác trồng rừng ở huyện Phú Thiện đã đạt được những kết quả quan trọng.

Ông Bùi Đức Việt- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Hạt Kiểm lâm huyện Phú Thiện đã phối hợp với các xã, thị trấn, các chủ rừng tích cực tuyên truyền đến nhân dân lợi ích của việc trồng rừng; đồng thời tham mưu cho huyện thành lập tổ nhận cây giống và tổ cấp cây giống cho nhân dân. Các xã đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai công tác trồng rừng. Các xã, thị trấn trong huyện đang rất tích cực triển khai công tác trồng rừng”.

Huyện Phú Thiện hiện có 20.100 ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm gần 40% tổng diện tích đất tự nhiên toàn huyện; trong đó 5.238 ha đất chưa có rừng và nhiều diện tích rừng nghèo kiệt, nằm ở địa hình phức tạp, đồi núi, nhiều sỏi đá nhưng phù hợp với trồng rừng. Từ thực tế này, UBND huyện Phú Thiện đang tiếp tục triển khai các đợt khảo sát để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất rừng bị lấn chiếm; đồng thời xác định quỹ đất, từ đó khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia trồng rừng có hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để đạt được các mục tiêu phát triển lâm nghiệp tại địa phương./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 288

Trả lời