Phú Thiện  – Cần có định hướng và giúp nông dân bao tiêu đầu ra cho cây khoai lang Nhật        

Cập nhật 05/2/2018, 14:02:21

Những năm gần đây, giá khoai lang Nhật ở mức tương đối cao và cơ bản ổn định nên rất nhiều nông dân ở huyện Phú Thiện đã chuyển đổi từ các loại cây trồng khác sang loại cây trồng này. Dù mang lại hiệu quả cao nhưng đầu ra của khoai lang Nhật lại không ổn định. Do đó, huyện Phú Thiện cần định hướng và có cơ chế bao tiêu sản phẩm để giúp người nông dân có thu nhập ổn định từ cây khoai lang Nhật.

Gần 2 ha khoai lang Nhật này được gia đình ông Nguyễn Văn Quyến (thôn Chí Linh, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) chuyển đổi từ đất trồng cây mía. Ông Quyến cho biết: Trước đây mỗi ha mía sau khi trừ hết chi phí cũng chỉ thu về được khoảng 30 triệu đồng nên khi thấy một số hộ trong thôn trồng cây khoai lang Nhật, năm 2016, nhà ông đã trồng khoảng 1 ha và thu được gần 200 triệu đồng. Thấy hiệu quả, cuối năm ngoái nhà ông đã mở rộng thêm diện tích và đầu tư hệ thống tưới bằng péc phun; dự kiến vụ này thu không dưới 40 tấn. Theo ông Quyến: So với cây mía thì việc chăm sóc, thu mua cây khoai lang thuận lợi hơn và nhất là lợi nhuận lại cao hơn.

Ông Quyến nói: “Cây khoai lợi nhuận nó hơn cây mía. Quan trọng nhất là nó phải có nước còn cây khoai thì chăm sóc cũng bình thường thôi. Nếu khi lấy giống không may mà nó bị bệnh thì nó cũng bị chết nhưng mà nếu giống chuẩn thì chăm sóc nó đơn giản. Mà cây khoai ưng là mình có thể bán bãi cũng được từ 15 triệu đến 20 triệu 1 sào, còn không thì mình có thể nhổ bán ký”.

Cây khoai lang Nhật được người dân huyện Phú Thiện trồng nhiều trong 3 năm trở lại đây; tập trung chủ yếu ở các xã Chư A Thai, Ia Sol, Chrôh Pơnan với tổng diện tích mỗi vụ khoảng 170 ha. Trước hiệu quả mang lại, nên ngoài chuyển đổi từ các cây trồng cạn thì hiện nhiều nông dân ở huyện Phú Thiện đã chuyển một số diện tích đất lúa nước 2 vụ kém hiệu quả sang trồng 1 vụ khoai.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Thôn Drốc, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện cho biết: “Nhà nào mà đất trồng được khoai là họ chuyên sang trồng khoai hết chứ không trồng lúa nữa, chỉ có đất thịt không trồng được khoai nên vẫn trồng lúa thôi. Vì khoai đầu tư cao hơn nhưng hiệu quả hơn; nó gấp đôi, gấp ba lần lúa. Bây giờ nếu giá từ 10 đến 12 thì trừ chi phí đi thì cũng phải được 200 triệu 1 ha”.

Cây khoai lang Nhật trồng từ 4 đến 4 tháng rưỡi là cho thu hoạch; nếu được chăm sóc tốt thì năng suất bình quân đạt khoảng 20 tấn/ha. Và với giá bán dao động trên, dưới 10 ngàn đồng thì lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng ngắn ngày khác. Tuy nhiên, hiện việc mua bán chủ yếu là thỏa thuận miệng giữa thương lái và người nông dân nên tiềm ẩn nhiều rủi ro khi giá cả bấp bênh.

Ông Bùi Trọng Thành, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phú Thiện cho biết: “Đối với cây khoai lang nhìn chung đầu ra thì tính ổn định không cao; do đó, phòng Nông nghiệp cũng đề nghị các địa phương và người nông dân cần hết sức thận trọng trong việc chuyển đổi sang cây khoai lang; việc chuyển đổi không nên ồ ạt dẫn đến cung vượt quá cầu và việc chuyển đổi đổi cần đảm bảo liên kết, ký kết với các công ty nhà máy để đảm bảo bao tiêu sản phẩm cho bà con, tránh thiệt hại sau này”.

Thiết nghĩ, trước hiệu quả mang lại của cây khoai lang Nhật, huyện Phú Thiện cũng nên tính toán tìm đầu ra cho loại cây trồng này để giúp người dân có thu nhập ổn định và cũng mở ra hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương./.

 Đức Hải, Huy Toàn

 


Lượt xem: 63

Trả lời