Phỏng vấn PGĐ Sở GD&ĐT Gia Lai trước thềm năm học mới 2020 – 2021

Cập nhật 04/9/2020, 15:09:53

Trước thềm năm học mới, điều mà phụ huynh và các em học sinh quan tâm nhất đó là cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên có đảm bảo cho công tác dạy và học hay không? Đặc biệt, lễ khai giảng được tổ chức vào sáng ngày mai (5/9) trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành trên cả nước, ngành giáo dục đã có sự chỉ đạo như thế nào về công tác phòng chống dịch? Liên quan đến công tác chuẩn bị cho năm học 2020 – 2021, phóng viên Đài PT – TH đã có cuộc trao đổi với ông Lê Duy Định – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai.

PV: Được biết, ngay sau khi kết thúc năm học 2019 – 2020 các trường đã có sự chuẩn bị cho năm học mới. Vậy xin ông cho biết ngành đã có sự chỉ đạo như thế nào cho năm học mới, cũng như buổi lễ khai giảng được tổ chức vào ngày mai?

Ông Lê Duy Định, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai: Do đại dịch Covid – 19 nên mùa hè năm nay rất ngắn, vì vậy công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng ít. Do dự báo trước tình hình như thế nên ngành cũng đã chủ động chuẩn bị cụ thể một số công việc sau: Về cơ sở vật chất ngành đã đầu tư 170 tỷ đồng để đầu tư xây dựng trường mới, sửa chữa tôn tạo đầu tư một số hạng mục cho các trường chuẩn bị cho năm học mới. Năm học 2020 – 2021 cũng là năm bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và thay sách đối với lớp 1. Mặc dù chúng tôi cũng đã tính toán ở tỉnh mình mới chỉ đạt 0,8 phòng /lớp học và tỷ lệ giáo viên mới đạt 1,24 giáo viên/ lớp học nhưng với sự sắp xếp khoa học chúng tôi sẽ ưu tiên cho học sinh lớp 1,  ngành hoàn toàn có thể sắp xếp được 1 phòng học/1 lớp học và tỷ lệ giáo viên là 1,5 giáo viên/lớp học. Về buổi lễ khai giảng ngày mai trong tình hình dịch Covid – 19 ở tỉnh bạn có diễn biến phức tạp, nhưng riêng Gia Lai vẫn là tỉnh không có dịch. Vì vậy ngành chỉ đạo các trường học trong buổi lễ khai giảng diễn ra bình thường nhưng trong điều kiện phải chống dịch một cách nghiêm ngặt. Cụ thể trước lễ khai giảng các đơn vị trường học phải tổ chức lao động, khử khuẩn cho sạch sẽ. Chỉ đạo cho học sinh khi đi lễ khai giảng và khi đi học sau này phải thường xuyên đeo khẩu trang kể cả sau này khi đi học, nếu thấy thân nhiệt có vấn đề phải báo cáo ngay ngành y tế và trường học biết. Còn các đơn vị trường học phải trang bị máy đo thân nhiệt đo tất cả học sinh và các đại biểu đến dự lễ khai giảng và phải trang bị khẩu trang dự phòng trang bị cho  học sinh hoặc đại biểu quên mang khẩu trang.

PV: Chắc chắn là khi bước vào năm học mới tình hình dịch bệnh Covid – 19 sẽ còn diễn biến rất khó lường. Vậy ngành đã xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống như thế nào để đảm bảo sức khỏe cho học sinh và giáo viên trong suốt năm học, thưa ông?

Ông Lê Duy Định, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Để chuẩn bị cho năm học mới 2020 – 2021 của tỉnh diễn ra an toàn, thành công và đảm bảo sức khỏe cho học sinh cũng như các thầy cô giáo, thì ngành đã xây dựng một số kịch bản ứng phó. Kịch bản thứ nhất nếu như tình hình dịch bệnh Covid – 19 ở các tỉnh bạn có xu hướng giảm và Gia Lai không có dịch thì các đơn vị trường học vẫn tổ chức dạy học bình thường. Ở kịch bản thứ hai nếu như dịch bệnh Covid – 19 ở các tỉnh, thành khác phát triển phức tạp, Gia Lai vẫn chưa có dịch lúc đó ngành sẽ chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức học giãn cách. Cụ thể một lớp học trước đó sẽ được chuyển thành hai lớp, học sinh khi đi học, giáo viên khi đi học phải thực nghiêm biện pháp chống dịch. Kịch bản thứ 3 nếu như tình hình dịch bệnh Covid – 19 phức tạp, Gia Lai có dịch thì lúc đó học sinh sẽ nghỉ học và chuyển sang phương án học trực tuyến, qua Đài truyền hình./.

PV: Xin cảm ông về những chia sẻ vừa rồi.

Lệ Xuân, R’Piên

 


Lượt xem: 64

Trả lời