Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Long – Phó Giám đốc Sở GD & ĐT Gia Lai về những điểm mới trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cập nhật 02/5/2022, 08:05:28

Còn hơn 2 tháng nữa, cùng với học sinh khối 12 trong cả nước, học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây được xem là kỳ thi đánh dấu nhiều đổi mới nhất từ trước đến nay. Tất cả đều hướng đến mục đích mang lại lợi ích cao nhất cho các thí sinh. Vậy những điểm mới đó là gì? Và các thí sinh cần lưu ý như thế nào để có những lựa chọn tốt nhất cho kỳ thi sắp tới? Đó chính là nội dung phỏng vấn của phóng viên thời sự với ông Nguyễn Văn Long- Phó Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Gia Lai.


Phóng viên: Thưa ông, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, cùng với thí sinh trong cả nước, đây là năm đầu tiên thí sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh đăng ký dự thi, xét tuyển theo hình thức trực tuyến. Vậy Sở đã có sự chuẩn bị như thế nào để hỗ trợ thí sinh thực hiện quy định này, nhất là đối với thí sinh là người DTTS?

Ông Nguyễn Văn Long- Phó Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Gia Lai: Nếu nói một cách chính xác, việc đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến đã được thực hiện từ năm 2021. Tuy nhiên, năm 2021 Bộ GD&ĐT cho phép đăng ký dự thi dưới 2 hình thức hoặc trực tiếp, hoặc trực tuyến để thí sinh lựa chọn, thì năm nay 100% thí sinh là học sinh lớp 12 phải đăng ký dự thi, đăng ký tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến. Để hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng bằng hình thức trực tuyến, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022; đồng thời tập huấn kỹ thuật cho cán bộ, giáo viên phụ trách nhập dữ liệu trên Hệ thống Quản lý thi của Bộ GD&ĐT; chỉ đạo các trường phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên cử cán bộ, giáo viên phụ trách hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi và đăng ký tuyển sinh; chuẩn bị và mở cửa phòng máy vi tính có kết nối Internet để thí sinh đến đăng ký trực tuyến nếu các em không đủ điều kiện đăng ký tại nhà hoặc trong quá trình đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đăng ký tuyển sinh, thay đổi nguyện vọng tuyển sinh, cần có sự hỗ trợ của thầy cô giáo. Các em học sinh người DTTS cũng sẽ được hỗ trợ bằng phương thức này. Ngoài giải pháp nêu trên, Sở GD&ĐT tích cực phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí đứng chân trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, phổ biến những quy định mới của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, nhằm giúp phụ huynh và thí sinh có đầy đủ thông tin để thực hiện đúng quy định.

Phóng viên: Thưa ông, tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng hàng năm thì có nhiều đối tượng thí sinh khác nhau, mỗi đối tượng lại có những yêu cầu, quy định riêng trong việc đăng ký dự thi. Và năm 2022 này, với những thay đổi mang tính số hóa mạnh mẽ, các thí sinh của chúng ta cần lưu ý những quy định gì trong đăng ký dự thi và đăng ký tuyển sinh?

Ông Nguyễn Văn Long – Phó Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Gia Lai: Năm 2022, đối tượng dự thi thì vẫn không có thay đổi. Có 2 loại đối tượng thí sinh, đó là: Thí sinh là học sinh đang học lớp 12 năm học 2021 – 2022 và thí sinh tự do. Mỗi một đối tượng thí sinh có những yêu cầu về hồ sơ và đăng ký dự thi khác nhau:

– Đối với thí sinh là học sinh lớp 12 năm học 2021-2022: 100% đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến;

– Đối với thí sinh tự do:

+ Thí sinh tự do thuộc hệ Giáo dục phổ thông đã tốt nghiệp hoặc chưa tốt nghiệp thì nộp hồ sơ đăng ký dự thi trực tiếp tại trường đã học lớp 12 hoặc các trường THPT nơi thuận tiện cho thí sinh.

+ Thí sinh tự do thuộc hệ Giáo dục thường xuyên (GDTX) đã tốt nghiệp hoặc chưa tốt nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên. Riêng đối với thí sinh tự do hệ giáo dục thường xuyên tại các huyện, thị xã, thành phố không có trung tâm GDTX và thí sinh tự do thuộc khối quân đội, công an, Sở GD& ĐT sẽ có quy định cụ thể nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi.

– Đối với người đã có bằng tốt nghiệp THPT, hoặc có bằng tốt nghiệp trung cấp đăng ký nguyện vọng để xét tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng bằng phương thức khác với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, phải đăng ký lên Hệ thống Quản lý thi trong thời gian đăng ký dự thi (từ ngày 04/5 đến ngày 13/5/2022). Đối tượng này được đăng ký tại nơi học lớp 12 hoặc đơn vị đăng ký dự thi thuận tiện nhất.

Phóng viên: Về đăng ký xét tuyển, năm nay các thí sinh sẽ đăng ký sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều đó theo ông thì có những tính ưu việt như thế nào? Và các em học sinh khối 12 năm nay cần chuẩn bị tâm lý như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Long – Phó Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Gia Lai: Với quy định thí sinh đăng ký tuyển sinh đại học, cao đẳng sau khi thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Bộ GDĐT, theo tôi có 2 ưu điểm chính như sau:

+ Sau khi thi xong, học sinh có thể tự đánh giá kết quả làm bài thi của mình để đăng ký tuyển sinh. Hơn thế nữa, thời gian điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh được kéo dài bằng hình thức trực tuyến và không giới hạn số lần cho đến khi có kết quả thi, kể cả đến khi có kết quả phúc khảo bài thi. Đây là một chỗ dựa quan trọng làm cơ sở để học sinh chọn lựa trường học, ngành học phù hợp với sở thích, năng lực bản thân và khả năng trúng tuyển của mình theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng.

          + Tuy năm nay việc đăng ký tuyển sinh muộn hơn so với các năm trước, nhưng thời gian để thí sinh suy nghĩ, lựa chọn, thay đổi nguyện vọng được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trên Hệ thống Quản lý thi khá dài (khoảng 6 tuần), giúp cho thí sinh có được nhiều thuận lợi hơn trong việc chọn trường, chọn ngành, chọn nghề trong tương lai.

Với những ưu điểm nêu trên, các em thí sinh hoàn toàn yên tâm về việc đăng ký xét tuyển. Vấn đề và nhiệm vụ trước mắt của các em hiện nay là tập trung cao độ vào ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài, nâng cao năng lực, chuẩn bị tâm thế vững vàng để tự tin bước vào Kỳ thi và đạt kết quả cao nhất có thể.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!

Quốc Linh, Phi Long


Lượt xem: 84

Trả lời