Phỏng vấn Đại tá Dương Văn Tuấn- Trưởng Công an huyện Chư Pah:”Thông tin về việc các đối tượng lâm tặc cướp gỗ, khống chế, dùng súng đe dọa cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah, huyện Chư Pah là hoàn toàn không chính xác”.

Cập nhật 12/2/2017, 05:02:09

Những ngày đầu tháng 02/2017, nhiều báo, đài đưa tin, phản ánh về việc rạng sáng ngày 1/2, có khoảng 20 đối tượng lâm tặc đã khống chế, dùng súng và hung khí đe dọa cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Đông Bắc Chư Pah, huyện Chư Pah để cướp số gỗ mà ngày 21/01/2017 các lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ tại Tiểu khu 174 thuộc Rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah. Qua xác minh của cơ quan điều tra, do sợ bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm về việc vào đêm 31/01/2017 đã để mất 45 lóng gỗ trong tổng số 73 lóng gỗ là vật chứng đã giao cho BQLRPH Đông Bắc Chư Pah quản lý chờ điều tra, xử lý nên ông Lê Đức Nhàn – Tổ trưởng Tổ bảo vệ thuộc BQLRPH Đông Bắc Chư Pah đã thống nhất với các thành viên trong tổ dựng lên sự việc bị cướp gỗ nói trên để báo cáo cấp trên và thông tin cho báo chí. Xung quanh sự việc này, để rộng đường dư luận, PV Đài PT-TH Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Dương Văn Tuấn- Trưởng Công an huyện Chư Pah. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!

PV: Như vậy, qua điều tra xác minh của Công an huyện thì thông tin lâm tặc cướp gỗ, dùng hung khí uy hiếp, tấn công cán bộ, nhân viên BQLRPH Đông Bắc Chư Pah là hoàn toàn không chính xác. Vậy qua công tác điều tra, xác minh vụ việc này, ông thấy nổi lên những vấn đề gì đáng quan tâm?

Đại tá Dương Văn Tuấn: Sau khi nhận được thông tin báo cáo của BQLRPH Đông Bắc Chư Pah về việc các đối tượng hành hung, dùng hung khí cướp đi 45 lóng gỗ là vật chứng của vụ án khai thác lâm sản trái phép mà Cơ quan điều tra đang thụ lý, Công an huyện Chư Pah đã tổ chức xác minh thông tin này. Đó là đêm ngày 1 và sáng ngày 2/2, số cán bộ của BQLRPH Đông Bắc Chư Pah trực tại làng Kon Sơ Pai cũ có 5 đồng chí. Quá trình trực trong khu vực đó, số cán bộ đó không tổ chức tuần tra, kiểm soát cho nên lợi dụng địa bàn ở xa, không có người trông coi nên các đối tượng đã lén lút kéo trộm mất 45 lóng gỗ mà Cơ quan điều tra sau khi khám nghiệm hiện trường đã giao cho BQLRPH Đông Bắc Chư Pah quản lý theo quy định của pháp luật. Có thể nói, các thông tin phản ánh về tình trạng lâm tặc dùng hung khí cướp gỗ, chống người thi hành công vụ, hành hung cán bộ BQLRPH Đông Bắc Chư Pah là hoàn toàn không chính xác. Có thể nói, báo cáo số 09 của BQLRPH Đông Bắc Chư Pah gửi UBND huyện phản ánh bị cướp gỗ, hành hung là không chính xác. Với trách nhiệm của mình, Cơ quan Công an sẽ tổ chức xác minh làm rõ và đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xử lý cá nhân vi phạm.

PV: Sau khi các báo đài đồng loạt đưa tin về việc lâm tặc cướp gỗ, hành hung cán bộ BQLRPH Đông Bắc Chư Pah có ảnh hưởng như thế nào đến công tác điều tra, xác minh cũng như tình hình an ninh trật tự của địa phương, thưa ôngĐại tá Dương Văn Tuấn: Thời gian qua các cơ quan Báo chí, Phát thanh-Truyền hình đã luôn đồng hành cùng lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Qua các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh sự việc không đúng sự thật tại BQLRPH Đông Bắc Chư Pah thì có ảnh hưởng rất lớn về tình hình trật tự tại địa phương, dư luận quần chúng cho rằng các đối tượng lộng hành, các cơ quan chức năng vào cuộc chưa quyết liệt. Vì vậy, qua Đài TH của tỉnh mong rằng: Các cơ quan Báo chí khi đưa các thông tin này cần có những xem xét cụ thể. Đối với Công an, chúng tôi đã tập trung mọi lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương nên trong thời gian ngắn chúng tôi đã làm rõ vụ việc này để có thông tin chính thức, ổn định tình hình.

PV: Như vậy, tới thời điểm này, việc điều tra, xử lý vụ phá rừng xảy ra tại lâm phần của BQLRPH Đông Bắc Chư Pah như thế nào, thưa ông?

Đại tá Dương Văn Tuấn: Sau khi tiếp nhận thông tin của BQLRPH Chư Pah về việc các đối tượng khai thác lâm sản trái phép tại lâm phần của BQLRPH Đông Bắc Chư Pah quản lý, Cơ quan Công an chúng tôi cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyển môn tổ chức điều tra xác minh theo quy định của pháp luật. Sau khi có kết quả giám định của cơ quan giám định, Cơ quan Công an đã phối hợp với Viện Kiểm sát khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng có liên quan./ Vụ án chúng tôi đang tiếp tục điều tra, xác minh mở rộng để làm sao xử lý triệt để nội dung này. Vụ khai thác rừng trái phép đã vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng theo Điều 175 Bộ Luật Hình sự. Hiện nay, chúng tôi đang tổ chức điều tra theo quy định.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi ./.

Dư luận chưa hết xôn xao về việc lâm tặc lộng hành dùng hung khí đe dọa cán bộ bảo vệ rừng để cướp gỗ như nhiều tờ báo đã đưa tin cách đây ít ngày, thì nay lại xôn xao về việc phóng viên các báo đã bị BQLRPH Đông Bắc Chư Pah, mà cụ thể là Tổ bảo vệ của BQL này do ông Lê Đức Nhàn làm Tổ trưởng “xỏ mũi” một cách ngoạn mục như vậy. Và dù sao, thì rõ ràng đây cũng là bài học có vị rất đắng cho cộng đồng báo chí nói chung.

Liên quan đến báo cáo số 09 của BQLRPH Đông Bắc Chư Pah và việc ông Lê Đức Nhàn – Tổ trưởng Tổ bảo vệ thuộc BQLRPH Đông Bắc Chư Pah đã thống nhất với các thành viên trong tổ dựng lên sự việc bị lâm tặc cướp gỗ nói trên để báo cáo cấp trên và thông tin cho báo chí, sau khi xác minh làm rõ thông tin, Công an tỉnh Gia Lai đã báo cáo và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chỉ đạo, xử lý các vi phạm của cán bộ BQLRPH Đông Bắc Chư Pah trong việc quản lý vật chứng và báo cáo thông tin không đúng bản chất sự việc. Công an tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan báo chí có đăng tin, bài không đúng bản chất sự việc đính chính thông tin kịp thời nhằm tránh gây hiểu lầm và ổn định dư luận./.

Thiên Thanh,  Đặng Trà

 

 


Lượt xem: 553

Trả lời