Phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika: Tăng cường tuyên truyền đến phụ nữ

Cập nhật 13/4/2016, 10:04:50

Từ cuối năm 2015, vi rút Zika đã bùng phát và lây lan nhanh trên phạm vi toàn cầu. Bệnh do vi rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính với cơ chế lây truyền  giống như bệnh sốt xuất huyết. Hiện nước ta đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với vi rút Zika. Sự nguy hiểm của loại virut này là có thể gây dị tật và đầu nhỏ cho thai nhi, chính vì thế việc phòng chống dịch bệnh do virut Zika đang được đẩy mạnh, nhất là đối với phụ nữ.

 

 Tất cả phụ nữ đến chăm sóc bảo vệ sức khỏe tại Trung tâm CSSKSS còn được các bác sỹ  thông tin và tư vấn thêm về dịch bệnh do vi rút Zika

Thời gian này, tại Trung tâm chăm sóc Sức khỏe sinh sản tỉnh, ngoài việc khám thai định kỳ, tư vấn dinh dưỡng, khám  phụ khoa, siêu âm tầm soát bệnh phụ nữ, tất cả phụ nữ đến chăm sóc bảo vệ sức khỏe tại Trung tâm còn được các bác sỹ  thông tin và tư vấn thêm về dịch bệnh do vi rút Zika, cách phòng tránh và theo dõi xử lý khi có các triệu chứng mắc bệnh. Đa số chị em chỉ biết mơ hồ về dịch bệnh và vẫn còn tâm lý chủ quan trong việc thực hiện các biện pháp ngăn ngừa muỗi đốt..

Chị Trần Thị Thìn-Chư Prông cho biết: Qua phương tiện thông tin đại chúng  tôi cũng biết được về bệnh Zika. Những chị em đang có thai khi mắc bệnh này thì rất nguy hiểm. Phòng tránh thì phải nằm màn khi đi ngủ. Chị em cũng lo lắng.

Hiện nay, Campuchia, Lào cũng như một số nước trong khu vực đã công bố dịch. Gia Lai có chung đường biên giới với Campuchia, nên sự giao lưu, thương mại là một trong những nguy cơ cao để dịch bệnh do vi rút Zika xâm nhập vào Gia Lai nói riêng và nước ta nói chung. Vì vậy, việc tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về vi rút Zika để phòng tránh là rất quan trọng trong thời điểm hiện nay.

Bác sỹ Mạc Văn Thắng-Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản Gia Lai cho biết: “Các bệnh khác do virut  hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu kể cả Zika. Do đó, rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai nhất là giai đoạn đầu. Hiện nay chúng tôi tăng cường công tác truyền thông. Đặc biệt, hướng dẫn cách phòng tránh mắc bệnh như: Ngủ phải mắc màn, diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy bằng cách vệ sinh môi trường, không để lu vại chứa nước trong vườn, nhà, không tiếp xúc với những người đang mắc các bệnh truyền nhiễm”.

Vi rút Zika có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong thời kỳ 3 tháng đầu và không phải tất cả các trường hợp nhiễm vi rút Zika đều gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nhưng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần được trang bị kiến thức và nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng. Hơn thế, do chưa có miễn dịch trong cộng đồng nên người dân cần phải thực hiện các biện pháp ngăn ngừa muỗi đốt, diệt bọ gậy, lăng quăng, vệ sinh môi trường sạch sẽ để không chỉ ngăn ngừa vi rút Zika mà với cả nhiều loại bệnh virut khác./.

Vân Anh – Đặng Trà


Lượt xem: 48

Trả lời