Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm việc tại tỉnh Gia Lai

Cập nhật 28/5/2016, 18:05:24

Như thông tin chúng tôi đã đưa, chiều ngày 28/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Gia Lai về tình hình triển khai các Nghị quyết số 01, 35 và 19 của Chính phủ; về tình hình phát triển kinh tế xã hội 5 tháng đầu năm và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Dự buổi làm việc về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở ngành của tỉnh.

         

Báo cáo do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành trình bày cho biết những tháng đầu năm 2016, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Gia Lai đã kịp thời chỉ đạo, triển khai toàn diện các mặt công tác. Thu ngân sách Nhà nước đến hết tháng 5 ước đạt 1.487 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Tình trạng khô hạn và thiếu nước diễn ra gay gắt khiến hơn 30 ngàn ha cây trồng bị thiệt hại khoảng 837 tỷ đồng. Hơn 9.000 hộ dân tại một số địa phương thiếu nước sinh hoạt. Nắng hạn cũng làm giá trị sản xuất công nghiệp 5 tháng giảm 1,2% so với cùng kỳ, trong đó sản lượng điện chỉ đạt 19,3% kế hoạch. Về chương trình xây dựng nông thôn mới đã có 23 xã đạt 19 tiêu chí. Tỉnh đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,78%. Địa phương đã thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

        Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đề nghị các sở ngành phân tích làm rõ hơn các chỉ tiêu phát triển kinh tế qua 5 tháng đầu năm và những giải pháp thời gian tới. Trong đó tập trung tăng kim ngạch xuất khẩu, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

         Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đã nêu một số đề xuất, kiến nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ tỉnh Gia Lai trong thời gian tới. Ưu tiên đầu tư các chương trình, dự án, hạng mục nâng cao đời sống người dân nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cấp bách nhất là tìm nguồn nước sạch sinh hoạt cho khu vực trung tâm huyện Ia Pa, cung cấp nguồn nước đảm bảo sản xuất tại huyện Chư Pưh.

 

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị – Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu: “Trong thời gian qua tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng . Sản xuất duy trì được, xuất khẩu tăng, thu ngân sách xấp xỉ 50% kế hoạch… Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với Nông thôn mới được quan tâm và có nhiều kết quả. Đặc biệt là tổ chức tốt cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tôi biểu dương và đáng giá cao những nỗ lực cảu địa phương . Tỉnh Gia Lai có nhiều tiềm năng phát triển nhưng thách thức cũng nhiều. Do vậy địa phương cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển đề ra trên cơ sở bám sát Nghị quyết 01 của Chính phủ”.

        Để tỉnh Gia Lai phát triển nhanh bền vững hơn nữa, Phó Thủ tướng nhấn mạnh địa phương phải thực hiện tốt việc xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư vào địa bàn. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đồng tình với những nội dung đề xuất kiến nghị của tỉnh Gia Lai và giao các bộ ngành liên quan sớm xem xét giải quyết như tiếp tục triển khai dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn qua tỉnh Gia Lai; vấn đề đảm bảo dòng chảy, môi trường, phục vụ sản xuất của người dân hạ du thủy điện An khê Kanak; dự án nâng cấp mở rộng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay tại Cảng hàng không Pleiku,…Đối với những đề xuất khác, Phó Thủ tướng ghi nhận, báo cáo Thủ tướng chỉ đạo trong thời gian sớm nhất.

       Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đến thăm mô hình tưới nhỏ giọt cho cây hồ tiêu tại huyện Chư Pưh. Phó Thủ tướng đánh giá cao hiệu quả mô hình tưới nước tiết kiệm, giải pháp này vừa giúp hồ tiêu phát triển nhanh, ổn định, cho năng suất cao đồng thời tiết kiệm tối đa nguồn nước trong điều kiện nắng hạn nên cần được nhân rộng. Tỉnh Gia Lai cần kêu gọi nhà đầu tư vào địa bàn để người dân dễ tiếp cận với ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nâng cao đời sống người dân; đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng đã đến thăm Nhà máy chế biến hồ tiêu tại huyện Chư Sê./.

Nhật Thành – R’Piên


Lượt xem: 70

Trả lời