Phó Chủ tịch Quốc hội  Phùng Quốc Hiển thăm và làm việc tại Gia Lai

Cập nhật 27/9/2017, 08:09:53

Chiều ngày 26/9, đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, cùng Đoàn công tác của Quốc hội đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, ngân sách nhà nước và thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội. Làm việc với đoàn có đồng chí Hồ Văn Niên- Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.

 

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND tỉnh, việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm nay đạt được những kết quả quan trọng, hầu hết các chỉ tiêu cơ bản đều thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng diện tích gieo trồng ước đạt 527.462 ha, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 13.563 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp 12.860 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 348 triệu USD, thu ngân sách nhà nước 3.100,4 tỷ đồng. Lĩnh vực văn hóa- xã hội có những chuyển biến tích cực, an ninh quốc phòng được giữ vững. Tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong năm 2017.

Về thực hiện Nghị quyết số 24, ngày 8/11/2016 của Quốc hội về Tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2016- 2020 ở tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhất là đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, công nghệ cao nhằm tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm và thích ứng với biến đổi khí hậu. Năm 2016- 2017, toàn tỉnh đã chuyển đổi 2.578 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng khác sử dụng ít nước và có hiệu quả kinh tế cao; đã trồng tái canh 4.388 ha cà phê, 9.000 ha cây trồng được áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước. Tỉnh chú trọng phát triển sản xuất nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng công nghiệp; tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất lượng giống, vật tư nông nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 155 điểm với gần 2.700 ha cây trồng, chủ yếu là cây mía và cây cà phê theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phùng Quốc Hiển- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá thành tựu các mặt của tỉnh Gia Lai trong thời gian qua; đồng thời lưu ý tỉnh cần tập trung khắc phục một số tồn tại, hạn chế và tiếp tục phát huy nội lực, khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới; khôi phục và phát triển rừng bền vững, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Đồng chí nhấn mạnh: “Tỉnh Gia Lai có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ. Tỉnh có bước phát triển rất mạnh mẽ. Nhất là trong 9 tháng đầu năm nay, nhiều chỉ tiêu cơ bản tỉnh đã thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch. Cùng với kinh tế, lĩnh vực văn hóa- xã hội có bước phát triển khá, công tác xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đảng, đảm bảo quốc phòng an ninh ở tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục chú trọng triển khai công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Tỉnh cần đổi mới tư duy trong công tác lãnh đạo, tiếp tục phát triển công nghiệp, du lịch; đầu tư phát triển văn hóa, giáo dục”…

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Gia Lai đối với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan của Trung ương về tiếp tục hỗ trợ tỉnh để hoàn thành việc triển khai các dự án trọng điểm; đồng thời bổ sung, sửa đổi một số cơ chế, chính sách, quy định pháp luật phù hợp với thực tiễn.

Trước đó trong sáng nay, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội cùng các thành viên trong Đoàn công tác của Trung ương đã đến tìm hiểu tình hình triển khai Dự án trồng rừng xen trồng cây hồ tiêu kết hợp chăn nuôi của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Trường Thịnh thuộc Tập đoàn Olam tại xã Ia Le, huyện Chư Pưh và tìm hiểu một số mô hình phát triển kinh tế mới, tiêu biểu tại huyện Chư Pưh./.

Hà Đức,  R’Piên


Lượt xem: 41

Trả lời