Phát triển tổ chức tổ chức Công đoàn trong tình hình mới

Cập nhật 28/10/2022, 10:10:34

Trải qua 77 năm xây dựng và phát triển, tổ chức Công đoàn Gia Lai luôn không ngừng được củng cố và phát triển vững mạnh, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm lo quyền lợi ích, hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động. Để có được kết quả đó, công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức Công đoàn luôn được chú trọng thực hiện. Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh kinh tế – xã hội chịu nhiều tác động tiêu cực do dịch bệnh và thế giới, song, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực vượt khó và thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên.

Xác định phát triển đoàn viên, thành lập thêm tổ chức công đoàn cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt nhằm xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thời gian qua LĐLĐ thành phố Pleiku đã nỗ lực thực hiện các giải pháp, trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và giúp đỡ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Do đó, mặc dù dịch COVID-19 bùng phát gây tác động lớn đến việc kinh doanh, phát triển của các doanh nghiệp song công tác thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên của thành phố Pleiku được thực hiện rất tốt. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2022,  LĐLĐ thành phố Pleiku đã phát triển thêm 635 đoàn viên mới, thành lập thêm 9 CĐCS mới, nâng tổng số đoàn viên của toàn thành phố lên trên 8,6 nghìn người với 243 CĐCS, nghiệp đoàn trực thuộc. Với mỗi tổ chức CĐCS được thành lập, LĐLĐ thành phố luôn sâu sát, quan tâm, hướng dẫn để người đứng đầu tổ chức CĐCS hiểu rõ và thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ là tổ chức duy nhất đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Ông Trương Đình Chi – Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần xây dựng Trung Nguyên, Tp Pleiku cho biết: “Thành lập công đoàn cơ sở công ty có mục đích ý nghĩa là bảo vệ cái quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và công ty. Công ty luôn đảm bảo về mặt tinh thần, vật chất cho anh em công nhân kỹ thuật là bằng những hoạt động chăm lo đời sống, thăm hỏi gia đình công nhân hay là kỹ thuật  vấn đề về sức khỏe, sinh sản như rồi đảm bảo về hàng quý vẫn có tổ chức sinh nhật và hàng quý cũng có cuộc họp giữa ban lãnh đạo công ty và anh em kỹ thuật để đảm bảo đáp ứng điều kiện tốt nhất có thể cho người lao động”.

Cùng với chú trọng phát triển đoàn viên, tổ chức CĐCS, các cấp Công đoàn trên địa bàn thành phố Pleiku cũng tập trung đẩy mạnh và không ngừng nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền, lợi ích, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Trong đó, bám sát vào tình hình thực tế mà luôn đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, qua đó, đã tạo được niềm tin, góp phần động viên, khuyến khích đoàn viên, người lao động hăng hái hưởng ứng các phong trào thi đua, nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giúp cơ quan, đơn vị và địa phương ngày càng phát triển.

Cô giáo Vũ Thị Ngọc Linh – Đoàn viên công đoàn cơ sở Trường TH Cù Chính Lan, Tp Pleiku cho biết: “Công đoàn cơ sở trường Tiểu học Cù Chính Lan gần một năm nay còn khuyết Chủ tịch công đoàn và chưa có Phó hiệu trưởng,  nhưng dưới sự lãnh đạo của chi bộ, trực tiếp là đồng chí Bí thư chi bộ, cũng như đồng chí Hà, Phó Bí thư chi bộ  đang trực tiếp giảng dạy lớp bán trú nhưng đồng chí cũng dành mọi thời gian để giúp đỡ cùng với ban giám hiệu nhà trường chăm lo đến cái đời sống tinh thần, cũng như vật chất cho đoàn viên công đoàn rất là tốt.  Nhờ những cái việc làm như thế thì công đoàn cơ sở trường tiểu học Cù Chính Lan đã luôn, đoàn viên công đoàn đều tin tưởng vào tổ chức công đoàn mà mình đang tham gia. Đoàn viên trong công đoàn cũng gắn bó với nhau, giúp đỡ nhau, đoàn kết cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Ông Đỗ Xuân Quý – Chủ tịch Liên đoàn lao động TP. Pleiku cho biết: “ Trong thời gian tới thì chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tập trung bám sát và tổ chức chỉ đạo cho đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền lợi của công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tiếp tục thực hiện cái tốt cái quy chế hoạt động của Ban chấp hành, cũng như là quy chế phối hợp giữa ban chấp hành công đoàn với lãnh đạo doanh nghiệp rồi quan tâm chăm lo cái đời sống việc làm cho công nhân viên chức lao động. Tiếp tục xem xét kết nạp đoàn viên mới, nhằm góp phần để mà xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở ngày càng vững mạnh, tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cũng như là xây dựng cơ quan đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển”.

Với những nỗ lực đó, các cấp Công đoàn trên địa bàn thành phố Pleiku ngày càng phát triển và góp phần quan trọng vào sự phát triển vững mạnh chung của tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Bằng sự nỗ lực, tận tâm, trách nhiệm của mình với phương châm “Tất cả vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, tổ chức Công đoàn trên địa bàn thành phố Pleiku nói riêng, của tỉnh Gia Lai nói chung đang tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức duy nhất đại diện bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, tiếp tục đồng hành cùng với hệ thống chính trị tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế – xã hội để xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp./.

Ngô Thanh, CTV Bá Bính


Lượt xem: 13

Trả lời