Phát triển thương hiệu Việt – Sản phẩm Chè CaTecKa

Cập nhật 06/9/2017, 14:09:13

Không chỉ có lợi thế về phát triển cà phê, hồ tiêu, cao su, Gia Lai còn phù hợp để phát triển cây chè và đặc biệt đã gắn với những thương hiệu chè nổi tiếng, được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng. Một trong những thương hiệu chè nổi tiếng tồn tại gần 100 năm qua, đó là chè CaTecKa. Chè CaTecKa hiện là một trong những sản phẩm đặc sản của Gia Lai. Theo định hướng chiến lược sản xuất kinh doanh sau khi chuyển đổi sang Công ty Cổ phần Chè Bàu Cạn từ tháng 4 năm 2017, thương hiệu này đang tiếp tục được phát triển, nâng tầm phù hợp với yêu cầu thị hiếu của người tiêu dùng đối với một sản phẩm chất lượng, an toàn.

Công ty Cổ phần Chè Bàu Cạn hiện đang quản lý hơn 500 ha chè, năng suất đạt bình quân 700 tấn chè khô/năm. Chè Bàu Cạn được trồng trên vùng đồi rộng lớn, có độ cao trên 700 mét so với mực nước biển. Đây là vùng đất đỏ bazan trù phú thích hợp cho cây chè phát triển. Để giữ vững thương hiệu, ngoài việc đầu tư thâm canh tăng năng suất, cải tạo những vườn cây già cỗi , thay thế bằng những giống chè mới năng suất cao, chất lượng tốt như: PH1, TB14, LD97, LDP1, LDP2… công ty đầu tư cơ giới hóa trong sản xuất áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008, tiêu chuẩn quản lý chất lượng và ISO 22000: 2005 về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Đặng Trường Sanh, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chè Bàu Cạn cho biết: “Thực hiện chủ trương của tỉnh về cổ phần hóa các DN nhà nước trên địa bàn, Công ty CP Chè Bàu Cạn được thành lập vào tháng 4/2017. Trên cơ sở nền tảng đã có lâu đời, với thế mạnh là Trà và cà phê, công ty tiếp tục đầu tư, nâng cấp các thiết bị trang bị những thiết bị mới, trang bị các thiết bị hiện đại, cải tiến kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu về nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường ra nước ngoài”.

Đặc biệt, Công ty là đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện sản xuất chè sạch đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy trình VietGaP. Theo đó, từ sản xuất đến thu hoạch, chế biến, phân loại, đóng gói sản phẩm được tuân thủ theo đúng quy trình VietGap. Nhờ thực hiện nghiêm ngặt quy trình VietGAP, nên năng suất và chất lượng tăng vượt trội. Công ty hiện có 3 sản phẩm chè chính gồm: trà xanh Catecka, trà hộp và trà hương. Ngoài ra, Công ty cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm cho ra sản phẩm bột Trà xanh Matcha. Hiện tại các sản phẩm chè Bàu Cạn đang lưu thông rộng rãi trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, gần đây một số đối tác nước ngoài cũng đang tìm kiếm cơ hội để hợp tác, tiêu thụ các sản phẩm chè của Công ty Cổ phần Chè Bàu Cạn, trong đó có sản phẩm chè đen vốn rất nổi tiếng của KaTecKa trên thị trường nước ngoài, nay đang được công ty đầu tư lại cho sản phẩm này để đưa trở lại thị trường.

Mr AshuTosh Mohapatra, Giám đốc Chiến lược Phát triển thị trường & Bán hàng miền Nam – Việt Nam cho biết: “Với tư cách là một nhà thương mại giữa hai Quốc gia Việt Nam – Ấn Độ, đồng thời là thành viên Hiệp hội các doanh nghiệp Ấn Độ, tôi đã nhận lời mời của Công ty cổ phần chè Bàu Cạn đến thăm công ty. Qua đi tham quan thực tế, tôi thấy chất lượng đầu vào cũng như cơ sở vật chất, kỹ thuật công nhân đều đáp ứng các yêu cầu khắt khe của khách quốc tế. Vì vậy trong tương lai tôi rất mong muốn được hợp tác với Công ty chè Bàu Cạn để có thể xúc tiến đẩy mạnh xuất khẩu Trà đen và Trà xanh sang Ấn Độ và một số nước lân cận”.

Từ năm 1923 ở Bàu Cạn đã hình thành một đồn điền chè do người Pháp quản lý với tên gọi là CaTecKa. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử đất nước và những thăng trầm của ngành chè, cây chè ở Bàu Cạn đến nay vẫn đứng vững và khẳng định được thương hiệu của hương chè nổi tiếng. Tin rằng với chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Chè Bàu Cạn tiếp tục phát triển, nâng tầm thương hiệu chè CatecKa lên một tầm cao mới. Ngoài cây chè thì cà phê cũng là thế mạnh của Công ty Cổ phần Chè Bàu Cạn. Hiện đơn vị đang quản lý hơn 400 ha cà phê kinh doanh. Được biết, cùng với việc nâng tầm thương hiệu Chè CaTecKa, Công ty Cổ phần Chè Bàu Cạn đang có kế hoạch đầu tư dây chuyền sản xuất chế biến cà phê bột cũng mang thương hiệu CaTecKa.  Từ đó không chỉ mang lại sự thành công cho Công ty Cổ phần Chè Bàu Cạn, CaTecKa còn tạo nên thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh Gia Lai.

Hồng Uyên, Minh Trí

 


Lượt xem: 231

Trả lời