Phát triển kinh tế tập thể tạo việc làm ổn định cho lao động nữ

Cập nhật 27/6/2017, 08:06:39

Nông  nghiệp là ngành sản xuất chủ yếu của xã Chư Don, huyện Chư Pưh, nhưng vài năm trở lại đây, do thời tiết thất thường nên hiệu quả mang lại từ các loại cây trồng ở địa phương không cao. Do đó mà không ít lao động, nhất là lao động nữ đã đến những địa phương khác để  kiếm việc làm.

Trước thực tế này,  việc quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap tại cánh đồng Plei Thơ Ga thuộc xã Chư Don đã tạo việc làm cho nhiều chị, em phụ nữ tại địa phương. Sau đây là ghi nhận của phóng viên thời sự.

Việc thành lập mô hình hình sản xuất rau an toàn 5ha tại cánh đồng Plei Thơ Ga thuộc xã Chư Don bước đầu cho thấy rất khả quan. Năm 2016 vùng đất này là nơi chịu ảnh hưởng hạn hán nhất trên địa bàn huyện Chư Pưh nên đa số người dân có đất ở đây đều bỏ hoang, một số người thì đi làm thuê ở nơi khác. Trong đó có không ít phụ nữ đi làm công việc nặng nhọc để kiếm thêm thu nhập trang trải trong gia đình. Nhưng từ khi mô hình sản xuất rau an toàn ra đời đã phần nào giải quyết được việc làm cho lao động nữ tại địa phương.

Chị Diệp Thị Hồng Nhung, Xã Chư Don, huyện Chư Pưh cho biết: “Trước đây không có việc gì thì tôi thường cùng chồng đi làm thuê như phụ hồ, công việc rất nặng nhọc. Nhưng nay được làm công việc chăm sóc vườn rau tôi thấy rất hợp với chị em phụ nữ mà lương lại ổn định. Tôi rất mừng”.

Chị Ngô Thị Tuyết, Xã Chư Don, huyện Chư Pưh  cho biết: “Tôi thì cũng đi hái tiêu, hái cà phê thuê thôi mà lâu nay bị cái bệnh đau lưng làm công việc đó cũng thấy nặng. Giờ chỉ việc nhổ cỏ, tưới rau nên tôi thấy rất nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe của mình”.

Đầu năm 2017, Liên minh HTX tỉnh Gia Lai cũng đã kí kết chương trình phối hợp phát triển kinh tế tập thể với Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, trong đó có nội dung quan trọng là tạo mọi điều kiện giúp  phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Lê Bá Thân , Giám đốc HTX Thương mại Dịch vụ và SXKD rau an toàn Thắng Lợi, xã Chư Don, huyện Chư Pưh nói: “Nói chung mô hình sản xuất rau an toàn của chúng tôi phát huy tương đối hiệu quả, công việc ở đây chủ yếu là cho lao động nữ. Hợp tác xã chúng tôi cũng chỉ tuyển những lao động nữ thôi vì thực ra chị, em làm công việc này tỉ mỉ hơn nam giới”.

Để chăm sóc được 5 ha rau xanh các loại như thế này, đòi hỏi cần phải có khoảng 30 lao động. Theo Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ và sản xuất kinh doanh rau an toàn Thắng Lợi, xã Chư Don cho biết nếu đầu ra cho sản phẩm rau sạch tại cánh đồng Plei Thơ Ga được mở rộng ra các tỉnh, thành khác thì chắc chắn nhu cầu tuyển dụng lao động ở đây sẽ còn tăng cao. Qua đó có thể thấy rằng, việc phát triển mô hình rau an toàn ở đây đã phần nào giải quyết được công ăn, việc làm cho lao động nữ tại địa phương./.

Lệ Xuân, Huy Toàn


Lượt xem: 41

Trả lời