Phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng

Cập nhật 13/10/2017, 08:10:31

Song song với công tác phát triển doanh nghiệp, trong bối cảnh kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng diễn ra gay gắt và khốc liệt. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phụ thuộc vào năng lực cạnh tranh của mình. Trước yêu cầu này, các doanh nghiệp trong tỉnh đã trang bị cho mình những điều kiện gì để tạo nên những thế mạnh riêng cho doanh nghiệp?

Những năm gần đây, xây dựng là lĩnh vực chịu tác động nhiều nhất trước những biến động của tình hình kinh tế trong và ngoài nước trong khi số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai hoạt động lĩnh vực xây dựng lại khá đông gần 200 doanh nghiệp. Vì vậy tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn ra khá gay gắt. Để có những công trình xây dựng, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược đầu tư kinh doanh phù hợp với xu thế phát triển chung, trong đó ứng dụng công nghệ hiện đại, công tác đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp…là những vấn đề được nhiều doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đẩy mạnh.

Ông Nguyễn Thành Tâm, GĐ Công ty CP Phát triển Đại Việt cho biết: “Trong lĩnh vực xây dựng giao thông thì yêu cầu đầu tiên là phải chất lượng và đảm bảo tính mỹ quan. Để làm được điều này thì công tác đào tạo nâng cao trình độ kỹ thuật cho cán bộ kỹ thuật được DN rất quan tâm. Hiện nay chúng tôi cũng đang áp dụng hệ thống quản lý ISO, chúng tôi đã xây dựng được một phòng thí nghiệm để kiểm soát chất lượng đầu vào, đầu ra”.

Ông Đỗ Đình Bằng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật cũng cho biết: “Về phía DN trong thời gian qua để nâng cao năng lực cạnh tranh, chúng tôi luôn chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị bằng việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong công tác quản trị doanh nghiệp….

Ngoài những nỗ lực của doanh nghiệp, thời gian qua Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cũng luôn đồng hành, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng.  Đây cũng là mục tiêu Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đặt ra trong thời gian tới về thực hiện kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên.

Bà Nguyễn Thị Sen, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai cho biết: “HHDN sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ cho DN nhằm phát huy vai trò câu nối giữa các DN trong tỉnh. Hiệp hội sẽ phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh tuyên truyền đến DN những tiện ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác thông tin, nhãn hiệu thương hiệu hàng hóa để DN thực hiện”.

Mặc dù có những hạn chế nhất định do phần lớn quy mô doanh nghiệp của tỉnh là nhỏ và siêu nhỏ, năng lực tài chính, năng lực quản trị doanh nghiệp còn những hạn chế nhất định. Nhưng nếu doanh nghiệp có sự đầu tư cải tiến cùng sự hỗ trợ tích cực thông qua các cơ chế chính sách nhà nước về tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, Gia Lai sẽ xây dựng được lực lượng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, tiếp tục có những đóng góp quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 32

Trả lời