Phát huy vai trò quần chúng tham gia phòng chống chữa cháy rừng

Cập nhật 16/3/2020, 09:03:48

Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt của mùa khô hiện nay, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp quản lý bảo vệ rừng, trong đó quan tâm việc phối hợp với người dân địa phương thành lập các tổ đội tham gia phòng chống chữa cháy rừng. Sau đây là ghi nhận tại địa bàn xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện.

Tổ đội quần chúng tham gia công tác phòng chống, chữa cháy rừng ở xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện. Tổ có 27 thành viên thường xuyên phân công thành từng nhóm từ 6-7 người đi tuần tra kiểm soát khu vực địa bàn mình được nhận giao khoán bảo vệ rừng, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy rừng trong tình hình thời tiết hanh khô hiện nay.

Ông Phạm Bá Cát – Tổ trưởng Tổ Phòng cháy chữa cháy rừng xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Tổ chúng tôi thường xuyên phân công các anh em thay phiên nhau đi tuần tra địa bàn rừng của xã. Địa bàn này thì mùa này cây khô và bề mặt thì thực bì rất dày nên dễ cháy, do vậy thường xuyên quan sát kịp thời để dập lửa tránh lây lan….”

Ông Lương Đình Tuyển – Thành viên Tổ Phòng cháy chữa cháy rừng xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “Tôi và các thành viên khác thường xuyên đi kiểm tra, vì trong mùa khô này rất dễ xảy ra cháy. Khi tuần tra phát hiện đóm lửa nhỏ thì kịp thời dập tắt ngay, nếu lửa to thì thông báo về kêu gọi thêm anh em và báo với chủ rừng và kiểm lâm để phối hợp xử lý”.

Được biết, xã Ayun Hạ nhận khoán bảo vệ 255 ha rừng. Để đảm bảo an toàn lửa rừng, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn, chủ rừng và các tổ đội quần chúng thường xuyên tổ chức các buổi họp dân, đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân cùng tham gia bảo vệ rừng …

Ông Lê Trung Thuyết – Kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Ayun Hạ, Phú Thiện, Gia Lai nói: “Chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương, tổ đội quần chúng tham gia bảo vệ rừng tuyên truyền bà con gần rừng nâng cao ý thức không được đốt nương làm rẫy trong thời tiết nắng nóng này, ký cam kết đảm bảo lửa rừng”.

Trong tình hình thời tiết hanh khô nắng nóng kéo dài hiện nay nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao, các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai các giải pháp phòng chống chữa cháy rừng. Phương án phòng chống chữa cháy rừng tại chỗ,  phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương và sự tham gia tích cực  của các tổ đội quần chúng tại huyện Phú Thiện là một trong những giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng chống chữa cháy rừng hiện nay./.

Ngọc Ánh, Minh Trung


Lượt xem: 22

Trả lời