Phát huy vai trò của các Đội phòng cháy chữa cháy ở cơ sở

Cập nhật 26/9/2016, 08:09:55

Tp.Pleiku đang trong quá trình đô thị hóa, đi kèm với đó là sự phát triển của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà xây kiên cố, nhà cao tầng… Điều này đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với công tác phòng cháy, chữa cháy. Chính vì vậy, việc xây dựng, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Đội phòng cháy chữa cháy tại chỗ ngay tại cơ sở có ý nghĩa rất quan trọng. Đây được xem là một trong những biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa và tham gia ứng phó kịp thời khi không may có hỏa hoạn xảy ra.

24-9-phathuy

Hội thao nghiệp vụ chữa cháy dành cho lực lượng chữa cháy cơ sở và dân phòng vừa được Tp.Pleiku phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tổ chức.  Với 2 phần thi gồm: Đội hình chữa cháy phối hợp 4x40m và Đội hình di chuyển tài sản, chống cháy lan đã góp phần giúp cho các thành viên Đội phòng cháy chữa cháy ở cơ sở và lực lượng dân phòng ở 23 xã, phường của thành phố học hỏi, đúc rút được nhiều kiến thức và kỹ năng, nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Anh Nguyễn Quang Vũ-Ban Bảo vệ dân phố phường Hoa Lư, Tp.Pleiku cho biết: “Thông qua hội thi em có thêm kỹ năng phối hợp tập thể trong quá trình dập lửa, chữa cháy và khi hỏa hoạn thì biết được mình phải làm những gì để dập tắt đám cháy trong thời gian nhanh nhất, cứu được tài sản”.

Nhằm huy động và phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong việc tham gia phòng cháy chữa cháy ngay tại cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ, những năm qua, Tp.Pleiku đã xây dựng, củng cố và phối hợp với ngành chức năng tổ chức huấn luyện cho 274 đội phòng cháy chữa cháy dân phòng ở cơ sở tại 23 xã, phường với hơn 3.000 thành viên. Qua các hội thao về nghiệp vụ chữa cháy không chỉ là dịp để các đội thể hiện kỹ năng, nghiệp vụ mà còn là dịp để cọ xát và đánh giá những ưu, hạn chế về nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy của lực lượng ở cơ sở.

Anh Phạm Quốc Mạnh-Ban Bảo vệ dân phố phường Ia Kring, Tp.Pleiku cho biết: “Bản thân tôi được tập huấn 3 lần, được giải cao trong các cuộc thi của tỉnh và thành phố. Chúng tôi mong muốn qua cuộc thi này mong các ban, ngành nâng cao công tác phòng cháy chữa cháy và mong rằng thời gian tập huấn nhiều hơn với nhiều kỹ năng hơn để chúng tôi phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy tại địa phương”.

Về phía thành phố ông Trần Xuân Quang-Chủ tịch UBND Tp.Pleiku nói: Chúng tôi xác định việc phòng cháy chữa cháy là việc thường xuyên của chỉ đạo chính quyền các cấp. Đối với lực lượng này, hàng năm đều tổ chức huấn luyện, tham gia các đợt thi và xác định rằng trong mọi lúc, mọi nơi lực lượng này phải ở tư thế sẵn sàng. Về huấn luyện gắn với các đợt thi, qua các đợt thi các đội thấy được mình có những kỹ thuật nghiệp vụ gì, còn thiếu, yếu ở điểm nào để mà bổ sung, huấn luyện.

Bên cạnh sự phát triển của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ, với quá trình đô thị hóa, Tp.Pleiku hiện có trên 55.000 căn nhà, trong đó có nhiều nhà cao tầng. Điều này cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với việc thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn. Chính vì vậy, việc xây dựng và trang bị, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ chữa cháy cho lực lượng chữa cháy tại chỗ có ý nghĩa rất quan trọng, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả việc chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ, đồng thời qua đó huy động sức mạnh của toàn dân trong việc chủ động tham gia phòng chống cháy nổ ngay tại mỗi hộ gia đình, khu dân cư, khu vực sản xuất, kinh doanh bởi phòng cháy bao giờ cũng hơn chữa cháy./.

Thiên Thanh,  Minh Trí

 


Lượt xem: 218

Trả lời