Phát huy hiệu quả quy chế đối thoại với nhân dân.

Cập nhật 10/12/2018, 16:12:56

Tháng 3/2017 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Đây cũng là một trong những giải pháp thiết thực để cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh ta gần dân, nắm bắt và giải quyết kịp thời những vướng mắc trong nhân dân. Phóng sự phản ánh rõ hơn về tình hình thực hiện quy chế này thời gian qua.

Công trình hệ thống nước sinh hoạt 2 huyện Ia Pa và Phú Thiện có tổng vốn đầu tư 134 tỷ đồng. Đây là công trình mang ý nghĩa quan trọng, được kì vọng sẽ thỏa mãn nhu cầu bức thiết của người dân 2 huyện vùng khó khăn về vấn đề nước sạch trong 15 năm qua. Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành kĩ thuật đã bộc lộ  một số vấn đề. Kể từ ngày thông nước kĩ thuật đã hơn 7 tháng nhưng người dân vẫn không có nước sạch sử dụng. Tháng 10.2018, lần đầu tiên HĐND tỉnh Gia Lai tổ chức riêng một phiên họp nghe các bên liên quan giải trình về đầu tư, xây dựng, quản lý công trình, cũng như tìm phương án tháo gỡ khó khăn. Phiên họp được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình, Đài PTTH Gia Lai để đông đảo cử tri theo dõi, giám sát. Sự kiện này được nhiều người quan tâm và nhận phản ứng tích cực từ phía người dân ngay tại vùng hưởng lợi.

Ông Vũ Văn Đồng, TDP 11, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Tôi là người dân Phú Thiện, có theo dõi phiên họp qua sóng truyền hình. Nhìn chung các bên đã giải trình khá cụ thể nhưng tôi nghĩ vẫn còn những điều chưa thỏa đáng. Quan trọng hơn cả là tại đây đã phân định được trách nhiệm của các bên, định ra cách thức mà khắc phục”.

Tạo mối liên kết với người dân, tạo điều kiện để người dân được đối thoại, bày tỏ ý kiến đồng thời thực hiện những giải pháp cần thiết để giải quyết những vấn đề bức xúc, vướng mắc trong dân đang là phương án mà người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương tỉnh Gia Lai  tập trung làm tốt nhằm đổi mới công tác dân vận trong đảng. Không chỉ là những kì họp HĐND ngày càng chất lượng với 2/3 thời gian giành cho phần chất vấn các vấn đề liên quan đến cử tri, các huyện thị xã triển khai thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, với các ngành, các hội viên, đoàn viên. Không đợi nảy sinh vấn đề nổi cộm trong dân mới tổ chức đối thoại, các địa phương đối thoại nhằm lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, đồng thời giải đáp những thắc mắc của dân, kịp thời phát hiện, điều chỉnh những thiếu sót trong quá trình lãnh đạo, điều hành, không để phát sinh nổi cộm.

Ông Phạm Văn Đại, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Grai, Gia Lai cũng nói: “Hôm nay Huyện ủy, UBND huyện tổ chức buổi đối thoại này để nghe cán bộ giáo viên trong ngành được ý kiến, kiến nghị và đề xuất tôi thấy là một dịp rất tốt để cùng với chúng tôi giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình hoạt động. Bản thân lãnh đạo phòng cũng có dịp để giải đáp chế độ, chính sách khi giáo viên có thắc mắc. Một cách công khai, có các bên cùng nghe”.

Thống kê của Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay cấp ủy, chính quyền cấp huyện  của tỉnh Gia Lai đã tổ chức 52 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân với gần 5000 lượt người dân tham dự. Nhiều huyện cũng đã tổ chức đối thoại trực tiếp tại cấp xã và cấp xã duy trì lịch đối thoại định kì với dân tại các thôn, làng.

Ông Phạm Ngọc Xuân, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: “Việc thực hiện tốt quy chế đối thoại người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, năng lực thực thi công vụ của cán bộ công chức cũng được nâng lên, đáp ứng với yêu cầu phát triển hiện nay”.

Cụ thể hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” đang là mục tiêu hàng đầu trong công tác đối thoại của cấp ủy, người đứng đầu các địa phương. Tuy nhiên, làm thế nào để những cuộc đối thoại thực sự hiệu quả, chất lượng, đúng với mục đích “gần để dân tin” vẫn cần nhiều hơn nữa sự nỗ lực, quyết tâm và bản lĩnh của cấp ủy, người đứng đầu cũng như trách nhiệm từ đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ. /.

Minh Lý, Mạnh Hà


Lượt xem: 24

Trả lời