Phật giáo Gia Lai đồng hành cùng sự phát triển của địa phương

Cập nhật 27/9/2017, 08:09:40

Phát huy truyền thống hòa hợp, đoàn kết, xây dựng Giáo hội ngày một ổn định và phát triển; công tác Phật giáo ở Gia Lai trong những năm qua đã có những phát triển mới so với thời điểm trước năm 2000; qua đó đồng hành cùng sự phát triển của địa phương và góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng trong thời kỳ đổi mới.

Sự phát triển của Phật giáo Gia Lai được thể hiện rõ nhất ở sự phát triển của các cơ sở tự viện cùng sự phát triển của các thế hệ tăng ni. Đến nay toàn tỉnh có 93 cơ sở tự viện gồm: 72 chùa, 01 thiền viện, 03 niệm phật đường và 17 tịnh xá, với 461 vị tăng ni; trong đó có 10 hòa thượng, 13 thượng tọa, 04 ni trưởng, 95 đại đức. Nhằm đào tạo một thế hệ tăng ni chân tu có trình độ, những năm qua Phật giáo tỉnh đặc biệt quan tâm công tác đào tạo, giáo dục tăng ni. Hàng trăm tăng ni đã được giới thiệu đi học tại các trường sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và cao cấp Phật học trên cả nước và cả ở nước ngoài. Gánh trọng trách của những người đệ tử Phật, các đạo tràng tu học cũng được hình thành tại các cơ sở tự viện và đều đặn hàng tháng có tổ chức các khóa tu cho phật tử tại gia. Ánh sáng của Phật pháp dần được lan tỏa, từ thành thị đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS góp phần làm phong phú thêm những đặc trưng về văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Thượng tọa Thích Giác Tâm – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Gia Lai  cho biết: “Nếu chúng ta, tất cả những người con Phật và không theo  Phật mà thực hiện được lời dạy của đức Phật thì trái đất của chúng ta sẽ bình yên. Chúng tôi cũng có 1 mong ước chung mà cũng muốn nhắn gửi đến chư tôn đức, tăng ni cũng như toàn thể đồng bào phật tử là hãy sống yêu thương nhau, bảo vệ cộng đồng của mình và bảo vệ muôn loài” .

Công tác Phật giáo ngày càng phát triển, đa số các tự viện trong tỉnh đều được nâng cấp kiên cố, nhiều cơ sở tự viện xây dựng với quy mô lớn, đáp ứng cho nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của bà con phật tử. Hàng năm, các Đại lễ Phật đản, Vu Lan báo hiếu đều được tổ chức với lòng thành kính của những người con theo đạo Phật cùng hướng về tương lai xây dựng quê hương, địa phương ngày càng phồn thịnh, thanh bình. Đặc biệt với tinh thần dấn thân của đạo Phật, với lòng từ bi nhằm xoa dịu bớt nỗi khổ đau của đồng bào nghèo, đồng bào khó khăn hoạn nạn, công tác từ thiện xã hội đã được sự quan tâm ủng hộ của phật tử, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, kể cả ở nước ngoài. Tính riêng trong 5 năm (từ 2012-2017), hơn 12,3 tỷ đồng đã được Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh vận động cứu trợ cho đồng bào nghèo, đồng bào bị thiên tai lũ lụt; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; góp phần chia sẻ gánh nặng xã hội, giúp những người nghèo, người khó khăn vượt khổ vươn lên trong cuộc sống.

Ni trưởng Thích Nữ Hạnh Nguyện – Trưởng Ban Từ thiện xã hội Phật giáo Gia Lai, Trưởng Phân ban Ni giới tỉnh Gia Lai cũng nói: “Tỉnh Gia Lai của mình tuy vậy nhưng mà còn rất là nhiều điểm khó khăn. Chẳng hạn như Kông Chro mà đi 2 xã cuối cùng, rồi thì Kon Pne (Kbang). Với đạo Phật giúp ngặt chứ không giúp nghèo được, do đó chúng tôi cũng thương xót. Giữa cung  thì quá ít, còn nhu cầu thì quá nhiều; cho nên chúng tôi trong lòng rất trăn trở cứ muốn làm sao tôi kêu gọi được đoàn nào giúp nhiều là tôi mừng”.

Thực hiện phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Xã hội chủ nghĩa”, Phật giáo Gia Lai sẽ tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, cùng nhau đoàn kết, góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh./.

Mỹ Tiến-Minh Trí – Minh Trung


Lượt xem: 112

Trả lời