Phân bón giả hay kém chất lượng – Người dân cần câu trả lời để đảm bảo cho sản xuất

Cập nhật 10/12/2014, 14:12:56

Thời gian vừa qua, một số bà con nông dân tại huyện IaGrai, tỉnh Gia Lai phát hiện phân bón có biểu hiện kém chất lượng. Mặc dù cơ quan chức năn của huyện và tỉnh đã vào cuộc niêm phong, thu hồi và lấy mẫu kiểm nghiệm; thế nhưng sau nhiều tháng người dân vẫn chưa nhận được câu trả  lời từ các ngành chức năng, trong khi thời điểm bón thúc cho cây cà phê và một số cây trồng khác của mùa vụ mới đang cận kề.

 

 

Anh Bảy kiểm tra Phân bón của Công ty Thiên Ngưu mà gia đình đã mua.

 

Đầu tháng 10/2014, gia đình anh Nguyễn Văn Bảy ở thôn Phù Tiên, xã Ia Bă, huyện Ia Grai có mua của Đại lý phân bón Ninh Luyn trên địa bàn xã Ia Bă một số lượng lớn phân NPK. Trên sản phẩm phân bón này có ghi đơn vị sản xuất là Công ty phân bón Thiên Ngưu, địa chỉ ở 04A-52, ấp 4, Phạm Văn Hai, Q. Bình Chánh, TPHCM. Nghi mua phải phân bón giả vì khi mang loại phân này hòa để bón cho cây tiêu thì phân không tan mà lại đóng thành cục, anh Bảy liền báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng các cấp để làm rõ.

 

Anh Nguyễn Văn Bảy-Thôn Phù Tiên, xã Ia Bă, huyện IaGrai bức xúc cho hay: Người dân chúng tôi mong muốn biết được kết luận từ cơ quan chức năng vì hiện tại nhiều người trên địa bàn mua phải loại phân này. Hiện chúng tôi thực sự bức xúc và lo lắng.

 

Gia đình ông Nguyễn Văn Phiên ở cùng thôn Phù Tiên, cũng mua 2 tạ rưỡi loại phân này về bón cho cây cà phê. Đến nay đã hơn hai tháng nhưng phân vẫn trơ từng hạt. Sợ phân sẽ ảnh hưởng đến diện tích cây cà phê, ông Phiên phải thuê người dùng chổi quét để loại bỏ những hạt phân; còn lượng phân bón cho các loại cây khác thì không thể dọn sạch được.         

Vườn cà phê của gia đình Ông Phiên. 

 

Ông Nguyễn Văn Phiên-Thôn Phù Tiên, xã Ia Bă, huyện IaGrai tâm sự: Qua các lớp tập huấn chúng tôi biết được một số loại phân bón giả có ảnh hưởng đến cây trồng, hiện tại tôi đã bón số lượng lớn loại phân này, cũng không biết được nó có ảnh hưởng đến các cây trồng hay không.

 

Sau hơn 2 tháng nóng lòng chờ đợi kết quả kiểm định từ cơ quan chức năng, ông Lê Đức Thiện – thôn trưởng thôn Phù Tiên đã mang 2kg phân bón đến Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Sở KHCN tỉnh Gia Lai để kiểm định. Kết quả cho thấy, các chất có trong phân không đúng với những thông số và tỷ lệ các chất được in trên bao bì. Gọi vào số điện thoại của Công ty Thiên Ngưu được in trên bao bì để chất vấn thì không liên lạc được.

 

Kết quả thử nghiệm phân bón hổn hợp U rê, Silie (Công ty TNHH Thiên Ngưu).

 

Ông Lê Đức Thiện-Thôn trưởng thôn Phù Tiên, xã Ia Bă, huyện IaGrai cho biết: Nhiều người lo lắng và mong chờ cơ quan chức năng trả lời kết quả kiểm định bằng văn bản. Nếu là phân giả hay kém chất lượng thì chúng tôi kịp thời tuyên truyền, cảnh báo rộng rãi để mọi người biết, cảnh giác và cần điều tra xử lý các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp liên quan.

         

Anh Nguyễn Hồng Luyn – Chủ Đại lý Ninh Luyn cho biết: trước đó có một số nhân viên của Công ty Thiên Ngưu đến chào hàng. Anh quyết định nhập số lượng lớn để bán cho người dân vì thấy những nhân viên này có đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết nên tin tưởng vào chất lượng loại phân này.

 

Về phía người dân, hi vọng các ngành chức năng liên quan của tỉnh Gia Lai sớm có kết luận và trả lời về chất lượng thực của loại phân bón này để họ yên tâm sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về kinh tế cho người nông dân ./.

 

Hữu Trường (PX 15)


Lượt xem: 87

Trả lời