Ở ngôi trường chú trọng giáo dục văn hóa truyền thống

Cập nhật 23/5/2016, 08:05:11

Nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm luôn được các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện thực tế mà mỗi trường có một cách làm riêng. Đối với Trường THCS DTNT huyện Ia Grai thì nâng cao chất lượng giáo dục không chỉ là chú trọng chất lượng dạy- học trên lớp mà còn phải chú trọng về xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực thông qua  giáo dục văn hóa truyền thống.

       

Hoạt động như thế này đã góp phần bồi đắp, nuôi dưỡng tình yêu, niềm say mê đối với văn hóa cồng chiêng ở các em học sinh.

  Tiếng cồng chiêng rộn ràng hòa cùng điệu múa xoang nhịp nhàng  đã tạo nên một không gian đậm đà bản sắc dân tộc ở Trường THCS DTNT huyện Ia Grai. Đây là hoạt động sinh hoạt tập thể được nhà trường duy trì tổ chức từ nhiều năm học nay. Hoạt động này đã góp phần bồi đắp, nuôi dưỡng tình yêu, niềm say mê đối với văn hóa cồng chiêng ở các em học sinh.

Em Ksor Hương, lớp 9, Trường THCS DTNT huyện Ia Grai cho biết: “Em rất thích hoạt động sinh hoạt cồng chiêng ở trường vì nó giúp chúng em cảm thấy yêu hơn văn hóa dân tộc”.

Em Rơ mah Phúc, lớp 8, Trường THCS DTNT huyện Ia Grai cũng nói: “Trước đây em có tập đánh cồng chiêng nhưng chưa thạo. Khi đi học ở trường em đã được dạy đánh cồng chiêng rất kỹ, giờ em đã đánh thành thạo rồi. Em rất thích đi học và trường em có nhiều hoạt động bổ ích như vậy”.

 Năm học này, Trường đã mời nghệ nhân về dạy cồng chiêng, đàn T’rưng cho học sinh và linh hoạt lồng ghép giáo dục văn hóa truyền thống vào các hoạt động phong trào Đội. Việc đưa cồng chiêng vào trường học như một hoạt động chính khóa ở ngôi trường có 100% học sinh là người DTTS, phần lớn là người Jrai như trường THCS DTNT huyện Ia Grai có ý nghĩa hết sức thiết thực. Nhờ vậy, học sinh càng thêm hào hứng và gắn bó hơn với việc học tập ở trường. Chất lượng giáo dục nhờ đó cũng được nâng lên theo từng năm học. Kết thúc năm học 2015- 2016, tỷ lệ học sinh khá giỏi của trường đạt gần 45,9%. Đặc biệt, Trường vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt Chuẩn quốc gia cấp độ 1.

Cô Trần Thị Kim Loan, GV TPT Đội Trường THCS DTNT huyện Ia Grai cho biết: “Việc tập luyện cồng chiêng được nhà trường duy trì đều đặn tuần 3 buổi cho học sinh. Những buổi không có nghệ nhân thì các em lớp trên sẽ dạy lại cho các em lớp dưới. Hầu hết các em học sinh đều yêu thích và tham gia vào đội cồng chiêng của trường”.

Cô Nguyễn Thị Bé, Phó Hiệu trưởng Trường THCS DTNT huyện Ia Grai nói vể việc chú trọng giáo dục văn hóa truyền thống, nhất là văn hóa cồng chiêng của nhà trường: “Đây  là nội dung quan trọng đối với một ngôi trường vừa dạy vừa nuôi như trường THCS DTNT huyện Ia Grai. Không chỉ giúp các em có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, việc làm này cũng giúp tạo môi trường học tập thân thiện, giúp các em tích cực hơn trong học tập, tạm quên đi nỗi nhớ nhà và yêu thích đến trường hơn”.

Nâng cao chất lượng giáo dục thông qua đẩy mạng giáo dục văn hóa truyền thống như trường THCS DTNT huyện Ia Grai là một cách làm hay, cần được nhân rộng đối với các trường ở vùng DTTS. Tuy nhiên, để làm được điều này thì sự tâm huyết, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường là yếu tố vô cùng quan trọng, cùng với đó là hình thức và nội dung triển khai thực hiện phải phù hợp, sinh động, thu hút được sự yêu thích và tham gia của học sinh./.

Ngô Thanh – CTV Đức Thành


Lượt xem: 134

Trả lời