Nước về làng

Cập nhật 30/3/2017, 07:03:00

Sau một thời gian dài chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt, 95 hộ dân với 450 nhân khẩu tại làng Kon Jốt, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa giờ đây đang rất vui mừng và phấn khởi vì hệ thống nước tự chảy do Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Cục Chính trị Quân đoàn 3, UBND huyện Đak Đoa thực hiện đã chính thức đi vào hoạt động sau gần một tháng thi công.

Về với làng Kon Jốt những ngày này, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân vui vẻ, hạnh phúc khi được sử dụng nguồn nước sạch tại những bồn chứa nước tự động như thế này. Người dân sao không vui mừng cho được khi giờ đây nước được đưa từ đầu nguồn về tận làng, các bồn chứa được phân bố đồng đều giúp người dân dễ dàng, thuận tiện trong sinh hoạt và nhất là không còn cảnh phải trèo đèo lội suối mới lấy được như trước kia.

 Ông Hắt, làng Kon Jốt, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa bày tỏ: “Chúng tôi vui lắm! Nước về đến tận làng, tận nhà như thế này là vui lắm rồi. Trước đây khổ lắm, nước không có, dùng cũng không được thoải mái, bây giờ thì có nước là dân làng vui mừng lắm rồi”.

Trong thời gian gần một tháng, dân làng Kon Jốt đã đoàn kết một lòng cùng cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 xây dựng công trình này. Sau nhiều ngày chung sức, hệ thống nước tự chảy, trị giá gần 1 tỷ đồng với chiều dài gần 3km, và 1 đập ngăn nước đầu nguồn, 6 bồn chứa nước đã chính thức đi vào hoạt động. Trong đó, Tỉnh đoàn Gia Lai huy động được 200 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, UBND huyện Đak Đoa hỗ trợ 300 triệu đồng và gần 1.000 ngày công lao động của các chiến sĩ, nhân dân trong làng thực hiện.

Thiếu tá Đặng Thành Tuyên – Trưởng ban Thanh niên Quân đoàn 3 cho biết: “Để thực hiện công trình nước tự chảy này, chúng tôi những chiến sĩ của sư đoàn 10, quân đoàn 3 đã quyết tâm nêu cao tinh thần để hoàn thành giúp bà con nhân dân. Ngoài ra các chiến sĩ làm nhiệm vụ dân vận, giúp đỡ bà con trong thay đổi cách làm ăn”.

Ông Chiên – Chủ tịch UBND xã Hà Đông, huyện Đak Đoa cũng nói: “Chúng tôi rất cảm ơn vì đã xây cho dân làng Kon Jốt hệ thống nước này, cảm ơn đã quan tâm đến những người dân chúng tôi. Nhờ hệ thống này mà giải quyết được nhiều vấn đề cho bà con vì bà con ở đây còn khổ và vất vả lắm”.

“Nước về làng” là niềm vui và cũng trở thành động lực để dân làng Kon Jốt yên tâm làm ăn, ổn định đời sống phát triển kinh tế. Tuy nhiên, cũng là niềm vui, nhưng niềm vui ấy có được kéo dài hay không, là nhờ vào sự trân trọng và cách thức bảo vệ nó.

Không dấu được niềm vui Già làng Hlơn, làng Kon Jốt, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa nói: “Già vui lắm, già rất cảm ơn vì đã cho dân làng nước để sử dụng. Không khổ nữa rồi. Bây giờ có nước rồi, già và các người dân trong làng sẽ phải sử dụng hợp lý, phải bảo vệ các bồn nước, các van khóa để được sử dụng lâu hơn, đến khi đời con cháu sau này cùng được sử dụng”.

Hệ thống nước tự chảy đã mang lợi ích, niềm vui đến cho nhân dân làng Kon Jốt, đồng thời cũng thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ tỉnh nhà trong công tác huy động nguồn lực xã hội hóa, cùng hướng về nhân dân vùng sâu, vùng xa của tỉnh./ .

Thanh Vui, Đức Thành


Lượt xem: 55

Trả lời