Nông dân với việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Cập nhật 28/3/2017, 07:03:15

Chỉ với một chiếc điện thoại đơn giản, dù đang ở bất cứ nơi nào nhưng người nông dân vẫn có thể điều khiển được cả một hệ thống tưới nước bằng công nghệ tự động và hiện đại. Sáng chế này được nông dân tại huyện Đak Đoa vận dụng sáng tạo vào vườn cây của mình, mang lại hiệu quả tích cực.

Với một chiếc điện thoại thông thường , người dùng chỉ cần gọi đến số điện thoại của bộ điều khiển, sau khoảng 10 giây, hộp điều khiển sẽ báo mở và các mô tơ nước sẽ bắt đầu hoạt động để tưới cả vườn tiêu. Đây là sáng chế của ông Trương Văn Thành, xã Glar, huyện Đak Đoa. Nếu như trước đây, anh Thành phải cần tới 2 người tưới liên tục trong vòng 3- 4 ngày cho vườn tiêu rộng 1 ha của gia đình, thì nay, với công nghệ này, anh chỉ mất 2 tiếng để các gốc tiêu nhận được đủ nước.

Ông Trương Văn Thành, làng Groi 1, xã Glar, huyện Đak Đoa cho biết: “Mình gọi đến số của bộ điều khiển rồi ấn phím 1 thì hệ thống sẽ tự động mở, nước sẽ đến từng gốc tiêu. Trung bình tiêu tưới tối đa 2 tiếng, còn cà phê tưới 10 tiếng. Cứ làm công việc của mình rồi khi cây đủ nước thì mình gọi lại, ấn phím 2 là hệ thống tắt”.

Với  tổng kinh phí 40 triệu đồng cho một hệ thống tưới tự động, bao gồm cả một máy bơm công suất 10 mã lực, cùng hệ thống ống đặt ngầm dưới lòng đất, nước sẽ được cung cấp trực tiếp cho bộ rễ của tiêu, giảm được 90% nhân công tưới, 30% lượng nước sử dụng, tránh được các loại cỏ dại. Bên cạnh đó, công nghệ này còn phù hợp cho mô hình xen canh tiêu trong cà phê, khắc phục được tình trạng chênh lệch lượng nước trong quá trình tưới.

Ông Trương Văn Thành nói: “Tiêu phải tưới nhiều đợt. Trong khi cà phê chỉ phải tưới 2-3 đợt thôi. Nên những vườn trồng xen tiêu trong cà phê thường xay ra tình trạng cà phê bị ép nở hoa sớm. Với hệ thống này mình sẽ điều chỉnh theo nhu cầu của cây, chỉnh lượng nước to nhỏ. Cây hấp thu nước tối đa, tránh tình trạng ngập nước trong bồn”.

Ông Bùi Quang Thoại, cán bộ nông nghiệp xã Glar, huyện Đak Đoa đánh giá: “Đây là một cách làm mới, bước đầu cho thấy hiệu quả trong việc giảm thiểu sức lao động của cong người và tiết kiệm nguồn nước. Có nhiều hộ nông dân cũng đã đến để học hỏi, tham khảo cách làm. Xã cũng khuyến khích nên nhân rộng, sắp tới sẽ đề xuất kế hoạch hỗ trợ người dân”.

  Công nghệ tưới tự động là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu sức lao động của con người và ứng phó với biến đổi khí hậu dẫn đến thiếu nước sản xuất. Với sáng chế thiết thực và hữu ích, người nông dân đã thực sự trở thành chủ thể, nắm bắt được công nghệ hiện đại, nâng cao được chất lượng cuộc sống và góp phần đắc lực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp./.

Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 52

Trả lời