Nông dân trồng cà phê Gia Lai phấn khởi bước vào vụ thu hoạch

Cập nhật 27/11/2023, 06:11:02

Gia Lai đang bước vào mùa thu hoạch cà phê niên vụ 2022 – 2023. Những ngày này, không khí tại các vùng trồng cà phê trên địa bàn tỉnh luôn rộn ràng, tấp nập với cảnh thu hái, mua bán, vận chuyển. Năm nay, cà phê có giá cao, đồng thời ổn định về năng suất khiến cho người trồng cà phê của tỉnh rất phấn khởi khi bước vào vụ thu hoạch.

Gia đình ông Lê Văn Kỳ ở thôn Ia Sâm, xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh đang thu hoạch dần những cây cà phê chín rộ trong vườn cà phê có hơn 1 nghìn 500 cây. Tâm trạng bước vào vụ thu hoạch năm nay của ông Kỳ cũng khác hẳn với những mùa thu hoạch trước. Giá cà phê liên tục tăng khi bước vào vụ thu hoạch, cùng với năng suất vườn cà phê ổn định so với vụ thu hoạch năm ngoái đang mang lại niềm vui cho gia đình ông.

Ông Lê Văn Kỳ, thôn Ia Sâm, xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh, Gia Lai trao đổi: “Mùa cà phê năm nay có niềm vui là giá cả cao hơn so với mấy năm về trước. Ở vùng này, năng suất cà phê cũng tương đối được chứ không bị mất mùa lắm. Chỉ có thời điểm hiện tại, công lao động hơi bị thiếu nên bà con cũng hơi vất vả chút khi thu hoạch thôi. Nói chung là bà con làm cà phê năm nay rất phấn khởi.”

Gia đình anh Siu Hồng Phát, ở làng Ngó, xã Ia Pia, huyện Chư Prông, có 1 ha cà phê cũng đang bắt đầu chín rộ. Theo anh Phát, năm nay do nguồn nước tưới cho cà phê của gia đình anh không đảm bảo nên năng suất có giảm nhẹ so với năm trước. Tuy nhiên bù lại, giá cà phê trên thị trường đang tăng cao nên gia đình anh cũng không đến nỗi phải lo lắng nhiều. Thu nhập từ vườn cà phê dự kiến sẽ đảm bảo được nguồn kinh phí để tái đầu tư và trang trải cho cuộc sống gia đình.

Anh Siu Hồng Phát, ở làng Ngó, xã Ia Pia, huyện Chư Prông, Gia Lai nói: “Người nông dân năm nay nói chung so với mấy năm trước, giá cà phê thị trường năm nay được giá người dân làm nông chúng tôi rất là mừng, phấn khởi. Hiện tại gia đình tôi không có công lao động, mình tôi, bố mẹ cũng già cả, tôi không có thời gian để làm, tôi hái bán tươi, giá cà nay bán được 12 ngàn 400 đồng.”

Hiện đang là thời điểm đầu vụ thu hoạch cà phê của nông dân trên địa bàn tỉnh. Người trồng cà phê đã thu hoạch đạt khoảng 30 đến 40% diện tích. Giá cà phê trên thị trường thời điểm đầu vụ đang giao động từ 57 đến 60 nghìn đồng/kg nhân, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2022. Theo ghi nhận, tại một số địa phương, do tình hình thời tiết, nguồn nước không đảm bảo hoặc cà phê đã già cỗi nên năng suất có giảm nhẹ. Tuy nhiên, ở các địa phương đang triển khai các chương trình tái canh cà phê với giống cà phê chất lượng cao thì năng suất lại tăng so với các vụ thu hoạch trước.

Ông Lê Thành Trung – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Le, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi thấy bà con rất mừng, hiện nay diện tích cây cà phê trên địa bàn cũng hạn chế. Năm nay thấy giá cả rất đạt, những hộ trồng cà phê hết sức phấn khởi. Sản lượng năm nay cũng đạt khá cao.”

Giá cà phê tăng cao đang mạng lại niềm vui lớn cho người nông dân trên địa bàn tỉnh. Nguồn thu nhập tăng cao sau mỗi vụ thu hoạch không chỉ giúp người trồng cà phê trang trải cuộc sống mà còn là cơ sở để bà con nông dân tiếp tục tái đầu tư tốt hơn cho những mùa vụ sau.

Nhóm PV


Lượt xem: 15

Trả lời