Nông dân trồng cà phê chờ giá khởi sắc

Cập nhật 01/12/2022, 07:12:02

Hiện nông dân trồng cà phê trên địa bàn tỉnh đang tập trung cao điểm cho việc thu hoạch mùa vụ năm 2022. Năm nay, nhờ điều kiện thời tiết khá thuận lợi nên sản lượng cà phê tại nhiều địa phương đạt khá hơn mọi năm. Tuy nhiên, tình hình giá cả lên xuống thiếu ổn định kể từ đầu vụ thu hoạch đến nay đang khiến cho bà con nông dân lo lắng.

Dù vườn cà phê của gia đình tỷ lệ quả chín đạt trên 80% nhưng anh Phạm Thế Hải, tổ dân phố 1, xã Ia Ly, huyện Chư Păh vẫn đang tiến hành hái cầm chừng, lựa từng cây một. Nguyên nhân chính là do giá thuê nhân công thu hái hiện khá cao và cũng rất khó tìm. Trong khi đó, giá cà phê thì đang giảm so với thời điểm đầu vụ thu hoạch. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí, anh Hải tận dụng công lao động của gia đình để thu hoạch. Dự kiến phải mất khoảng 10 đến 15 ngày thì anh mới có thể thu hoạch xong hơn 1ha cà phê của gia đình.

Anh Hải cho biết: “Gia đình hái những cây chín trước, hái xong phơi khô, xay lấy nhân, chờ được giá. Năm nay phân, công cán mọi thứ lên cao quá nên gia đình tự làm lấy. Mấy năm trước được hơn thì thuê nhân công làm 1 lần thì nó nhanh hơn. Chứ mọi thứ chi phí cao quá thì người nông dân không có lời. Đành lấy công làm lãi thôi”.

Thời điểm này, tại các địa phương, tiến độ thu hoạch cà phê mùa vụ 2022 đạt khoảng 70 đến 80% diện tích. Tranh thủ thời tiết thuận lợi cho việc thu hái và phơi, bà con nông dân đang tập trung nhân lực để sớm hoàn tất thu hoạch mùa vụ. Trước tình hình giá cả chưa được như kỳ vọng, đa số các hộ trồng cà phê đều lựa chọn phương án phơi khô, xay nhân và cho vào kho bảo quản, chờ đến lúc thị trường khởi sắc hơn mới đem bán.

Ông Nguyễn Văn Tân,Thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Nông dân làm cà phê thì rất khổ, giá thì thấp, đầu tư thì cao. 1 tấn cà phê tính ra bán được 40 triệu, như vậy thì không đủ chi phí. Tiền công thu hái thì cao, 1 tấn mất 1 triệu 2. Mong giá nó cao lên”.

Giá cà phê trên thị trường đang có nhiều biến động kể từ đầu vụ thu hoạch đến nay. Theo đó, thời điểm bước vào thu hoạch, giá trên thị trường có lúc lên gần 45 nghìn đồng/kg cà phê nhân thì đến giữa vụ giá mặt hàng này lại có chiều hướng giảm dần. Có thời điểm, giá xuống mức dưới 40 nghìn đồng/kg cà phê nhân. Hiện thị trường đang giữ ở mức giá 40 đến 41 nghìn đồng/kg. Theo chia sẻ của người trồng cà phê, mức giá này tuy cao hơn vụ thu hoạch năm 2021 nhưng do giá phân và nhân công đắt nên nông dân thu được lợi nhuận cũng không cao. Trước tình hình này, nhiều địa phương cũng mong muốn tìm được hướng đi bền vững hơn cho cây cà phê trong tương lai.

Ông Rơ châm Pheng, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Phí, huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Hiện tại diện tích cà phê của xã khoảng 430 ha. Năng suất năm nay cũng ổn. Đầu mùa thì giá cũng được, bây giờ giá cả thị trường như thế này thì bà con cũng rất khó khăn. Chúng tôi cũng mong muốn có các doanh nghiệp, HTX đến liên kết để sản xuất cà phê sạch để bà con nông dân sản xuất cà phê được ổn định, bền vững hơn. Có thể xóa đói, giảm nghèo”.

Ông Nguyễn Công Sơn,Trưởng phòng NN & PTNT huyện Chư Păh, Gia Lai cũng nói:Năm nay, sản lượng cà phê trên địa bàn đạt hơn so với năm ngoái. Ước đạt khoảng 3,5 đến 4 ha, tăng 15 đến 20 % so với năm ngoái. Phòng cũng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện chỉ đạo, tuyên truyền các địa phương để bà con hái cà phê chín để đạt chất lượng, tiến tới đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Trên địa bàn đang có 2 chuỗi liên kết sản xuất với doanh nghiệp để có đầu ra ổn định. Thời gian tới sẽ mở rộng ra hơn nữa các chuỗi này để đưa sản xuất đi vào bền vững”.

Bước vào vụ thu hoạch với thời tiết thuận lợi, năng suất đạt khá, nông dân trồng cà phê trên địa bàn tỉnh bây giờ chỉ chờ giá cả trên thị trường khởi sắc thì xem như sẽ có được một vụ thu hoạch thắng lợi. Sự mong chờ này đang có cơ sở hơn khi những ngày gần đây, giá cà phê đang bắt đầu có sự tăng nhẹ sau một thời gian giảm liên tục.

 Ngọc Hà,  R. Piên


Lượt xem: 16

Trả lời