Nông dân thu lợi không nhiều do giá mỳ thấp

Cập nhật 02/3/2017, 07:03:19

Những năm gần đây, mỳ được xem là một trong những loại cây trồng góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS. Và cũng chính vì vậy mà đến thời điểm này, diện tích mỳ  của tỉnh đã vượt quy hoạch. Phá vỡ cơ cấu cây trồng là điều trước mắt, thế nhưng cũng như nhiều mặt hàng nông sản khác, giá mỳ cũng không ổn định, nhất là khi mà nguồn cung của sản phẩm vượt quá cầu. Thời điểm này, bà con tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang thu hoạch mỳ, thế nhưng giá mỳ thấp nên vụ này, người trồng mỳ xem ra thu lợi không nhiều. PS được thực hiện tại huyện Mang Yang

Cũng như nhiều hộ dân khác ở làng Bchat (xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai), gia đình chị Brach đang tập trung nhân lực để cắt lát và phơi khô toàn bộ sản lượng mỳ thu hoạch được từ 02 sào mỳ trong vụ này của gia đình. Mặc dù giá trị kinh tế không bằng những cây công nghiệp dài ngày khác như cao su, cà phê, tiêu; nhưng bù lại chi phí đầu tư thấp và công chăm sóc cũng đơn giản hơn nên người dân vẫn thích trồng mỳ. Thế nhưng vụ mỳ năm nay, thời tiết nắng hạn kéo dài làm mỳ giảm năng suất, cộng thêm giá mỳ hiện đang ở mức thấp hơn so với vụ trước nên nguồn thu từ cây mỳ  không đạt dự kiến. Chị nói: “ Không có lời, giá rẻ lắm.  Năm nay phơi khô thì 2.800 đồng/kg, bán tươi thì 900 đồng. Ở đây có 1 ha , ít thôi, không có lời”.

Theo số liệu thống kê của phòng NN&PTNT huyện Mang Yang thì tính đến cuối năm 2016, diện tích mỳ trên địa bàn huyện Mang Yang là 5.352ha; năng suất bình quân 16 tấn/ha. Riêng vụ Đông Xuân 2016-2017 này, toàn huyện trồng mới thêm 45ha mỳ và tập trung ở xã Đak Jơ Ta. Nếu như cùng thời điểm này năm ngoái, mỳ được giá cao nên cả mỳ tươi và mỳ khô đều được thương lái thu mua; nhưng nay giá thấp, mỳ tươi bán không chạy, người dân chấp nhận bỏ công để thu hoạch phơi khô bán giá cao hơn nhưng  lợi nhuận vẫn giảm gần 50%.

Một số người dân cũng cho biết:  Giá cả thu mỳ năm nay thì không bằng năm ngoái, bằng một nửa năm ngoái thôi. Năm ngoái được 60 triệu đồng, năm nay được gần 30 triệu. Giá mỳ năm nay trừ tạp thì cân được 10.000 đồng, 11.000 đồng. Riêng ra Giêng, cân 10 trừ 10, giá thành thì bây giờ thấp quá.

Với cây mỳ nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung, bài toán về giá cả luôn là khó khăn với người nông dân bởi họ không thể tự quyết định được mà phụ thuộc vào thị trường. “Được mùa mất giá” hay “Được giá mất mùa” với họ không có gì là lạ, thế nhưng làm thế nào để người nông dân ít bị thiệt hại nhất thì vẫn cần sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành; nhất là đối với vấn đề cơ chế về giá. Và một điều quan trọng không kém đó là người nông dân cần có cho riêng mình một hướng đi hợp lý, không chạy theo phong trào ./.

Mỹ Tiến – Thu Thủy- R’Piên


Lượt xem: 40

Trả lời