Nông dân thị trấn IaLy chăm sóc  lúa nước Đông Xuân

Cập nhật 24/2/2017, 14:02:41

Vụ Đông Xuân là một trong những vụ lúa chính của địa phương, cùng với các bà con nông dân trong tỉnh, hiện nay nông dân thị trấn Ia Ly (huyện Chư Pah) đang tích cực chăm sóc diện tích lúa nước vụ Đông Xuân.

Để triển khai sản xuất lúa nước vụ Đông Xuân 2016 – 2017, thị trấn Ia Ly đã  chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với các làng thống kê cụ thể diện tích có thể sản xuất ở từng cánh đồng; đồng thời, vận động bà con tập trung sản xuất đồng loạt theo lịch thời vụ đã được khuyến cáo; tận dụng hết những diện tích có đủ nguồn nước để gieo cấy với những bộ giống ngắn và trung ngày có khả năng chịu hạn tốt và cho năng suất cao.

Ông Nguyễn Thanh Vương – Chủ tịch UBND Thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah cho biết: “Để đảm bảo sản xuất vụ Đông Xuân thì UBND thị trấn Ia Ly cũng đã khuyến cáo gieo trồng ở những khu vực thuận lợi nguồn nước; rồi đôn đốc, nhắc nhở anh em khuyến cáo, kiểm tra, phổ biến cho các thôn, làng, nhân dân về thời vụ, diện tích, thời gian gieo trồng cho nó đảm bảo theo quy trình kỹ thuật và hướng dẫn của cấp trên nhằm đảm bảo cho cây trồng đem lại hiệu quả”.

Rút kinh nghiệm từ vụ hạn năm trước, nên năm nay chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động nhân dân tranh thủ gieo sạ sớm để tránh hạn; đồng thời những chân ruộng thường xuyên bị thiếu nước thì không tiếp tục gieo sạ lúa mà chuyển sang các loại cây lương thực như ngô, lạc. Đến nay, toàn thị trấn Ia Ly đã gieo sạ được hơn 50 ha lúa nước Đông Xuân. Những diện tích gieo sạ vào trung tuần tháng 12 năm trước đang được bà con tập trung chăm sóc, làm cỏ và cấy dặm nhằm đem lại hiệu quả cao

Anh Rơ Châm Nghi, làng Bloi, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah nói: So với năm ngoái thì năm nay lượng nước cũng nhiều hơn nhờ có thời tiết thuận lợi. Nhà tôi cũng trồng được 1 sào và bà con chúng tôi cũng mong thời tiết ổn định để bà con làm lúa.

Hiện nay lượng nước đang nhiều hơn vụ Đông Xuân năm ngoái nhưng chính quyền địa phương luôn nhắc nhở bà con khơi thông kênh mương ruộng đồng và tưới tiêu hợp lý, đồng thời cử cán bộ khuyến nông xuống giúp đỡ người dân chăm sóc cây trồng theo từng giai đoạn phát triển, nhằm đem lại năng suất cao./.

Đức Hải – Nhâm Dung- Minh Trí


Lượt xem: 94

Trả lời