Nông dân tập trung ra đồng sản xuất đầu năm

Cập nhật 30/1/2020, 18:01:19

Sau những ngày vui Xuân, đón Tết, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân sản xuất đầu năm với khí thế vui tươi, kỳ vọng vào một mùa vụ bội thu.

Sáng Mùng 6 Tết, không khí tươi vui tràn ngập cánh đồng Đak Klăn ở xã K’Dang. Đã thành thông lệ ngay sau Tết Nguyên đán tất cả bà con ở các làng đồng bào Bahnar ở xã K’Dang đều đồng loạt ra đồng, tạo khí thế vui tươi, thi đua lao động sản xuất ngay từ những ngày đầu Xuân năm mới. Chính điều nay đã hình thành được thói quen canh tác thêm vụ lúa nước Đông – Xuân trong đồng bào Bahnar ở huyện Đak Đoa thay vì chỉ sản xuất 1 vụ như trước đây.

Ông Mầm, Làng Bla Trek, xã K’Dang, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Hôm nay ngày mùng 6, đầu năm thì xã, huyện có phát động thì bà con trong làng cũng nạo vét kênh mương để dẫn nước về ruộng và có nước tưới cho cây cà phê”.

Ông Đinh Guyn, Phó Chủ tịch UBND xã K’Dang, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Ngay sau Tết Nguyên đán, hàng năm UBND xã đều tổ chức lễ ra quân sản xuất đầu nămvà hôm nay thì tổ chức tại làng Bla Trek tổ chức nạo vét kênh mương để phục vụ cho bà con nhân dân nhằm tạo khí thế thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo”.

Trước điều kiện thời tiết khó khăn, nhiều bà con nông dân đã chủ động tưới cho các loại cây trồng nhằm đảm bảo năng suất. Như gia đình ông Hoàng Thanh Vinh, từ Mùng 4 Tết Nguyên đán đã thuê nhân công để tưới cho 4 ha cà phê đang trong thời gian kinh doanh. Trên những cành cà phê những nụ hoa bắt đầu bung nở hứa hẹn một mùa vụ thắng lợi.

Ông Hoàng Thanh Vinh, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: Nếu mà trong Tết tưới thì hoa không nở hết và ra ngoài Tết thì với mức độ nhìn thấy thế này thì bông, hoa sẽ nở đều hơn và kỳ vọng năm nay sẽ thu hoạch cao hơn so với năm ngoái.

Theo dự báo thời tiết năm nay sẽ diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra hạn hán rất cao, do đó, ngành chuyên môn của huyện Đak Đoa đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hạn ngay từ đầu năm.

Ông Nguyễn Kim Anh, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đak Đoa, Gia Lai trao đổi: “Ngay từ đầu vụ trước và sau Tết Nguyên đán, các xã đã chủ động vận động nhân dân sử dụng nguồn nước phù hợp và chủ động để ra quân sản xuất đầu năm. Bắt đầu tư ngày mùng 4 thì một số bà con đã tiến hành tưới cà phê và chăm sóc diện tích lúa trà sớm để đảm bảo được lượng nước; và đặc biệt là những chân ruộng thường xuyên bị hạn năm nay thì chúng tôi đã khoanh vùng và tuyệt đối không cho bà con sản xuất để tránh hạn vào cuối vụ”.

Được biết, vụ Đông Xuân 2019 – 2020 toàn tỉnh dự kiến gieo trồng gần 70.000 ha cây trồng các loại. Và với khí thế ra quân sản xuất đầu năm của bà con nông dân và sự chủ động của các ngành, địa phương trong chăm sóc cây trồng, hy vọng, ngành Nông nghiệp Gia Lai sẽ có một mùa vụ bội thu, đạt cả về năng suất và sản lượng./.

Đức Hải, R’Piên

                                                                                                          


Lượt xem: 115

Trả lời