Nông dân phấn khởi khi giá chanh dây đang tăng trở lại

Cập nhật 15/1/2024, 06:01:12

Giá chanh dây trên thị trường sau một thời gian dài ở mức thấp thì hiện nay tăng trở lại. Người trồng chanh dây theo đó cũng phấn khởi hơn, bởi giá tăng đồng nghĩa với thu nhập từ loại cây trồng này cũng sẽ khá hơn.

Vườn chanh dây của ông Trần Hữu Sanh ở Thôn 5, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa đang trong thời kỳ cho thu hoạch. Nếu so với thời điểm cách đây khoảng nửa năm thì năng suất chanh dây thấp hơn (bởi giá chanh dây lúc đó thấp nên gia đình cũng không chú trọng chăm sóc vườn cây). Tuy nhiên, bù lại giá chanh dây thời điểm này đã tăng hơn và với người trồng chanh dây như ông Sanh đang hi vọng giá chanh dây sẽ tiếp tục tăng thêm trong những ngày tới.

Ông Trần Hữu Sanh – Thôn 5, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa nói: “Bây giờ giá cỡ 8 nghìn đối với chanh múc thì bà con cũng phấn khởi,  làm cũng có lãi rồi; còn như bữa trước 3 nghìn, 2 nghìn người ta bỏ nhiều lắm, bây giờ họ chăm lại một số ít, còn một số họ bỏ lun. Giá như bữa nay thì rất tốt; giá trên chợ thì cũng được mười mấy, chanh múc thì cũng được 8 nghìn thì thấy cũng phấn khởi để làm.”

Những năm gần đây, tại nhiều địa phương trong tỉnh Gia Lai, diện tích chanh dây cũng tăng dần qua mỗi năm. Riêng tại huyện Đak Đoa, đến nay toàn huyện đã có 620 ha chanh dây, tăng 220 ha so với năm 2018. Trong đó hơn 147 ha trồng thuần, hơn 470 ha trồng xen và chủ yếu trồng xen trong vườn cà phê tái canh. Với chi phí đầu tư ban đầu đối với 01 ha chanh dây khá cao (khoảng 150 triệu đồng); bởi vậy nếu giá chanh dây cao, người dân có thể tiếp tục đầu tư trồng lại, còn ngược lại sẽ tìm cách chuyển đổi cây trồng khác để giảm thất thu kinh tế gia đình.

Anh Nguyễn Thanh Vương – Thôn 10, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa cho biết: “Như giá hiện nay thì nói chung cũng có lên so với lúc mà mình mới trồng. Thì lúc mới trồng nói chung thấy giá thấp quá thì bà con cũng đầu tư ít chứ không có đầu tư nhiều như mọi năm cho nên là sản lượng chanh dây năm nay cũng không có cao. Đây chủ yếu là do mình tái canh cây cà phê cho nên là mình trồng luôn chanh dây để mình thuận tiện cho việc chăm sóc cây cà phê luôn.”

Anh Võ Thanh Tâm – Thôn 10, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa nói: “Thì nói chung bữa nay 7-8 ngàn thì cũng ổn định. So với bữa trước 3 ngàn thì bữa nay cũng được. Nói chung bây giờ chạy theo thị trường mà, lúc cao thì mình làm, lúc thấp thì mình ngưng.”

Với định hướng sẽ tiếp tục đa dạng hóa các loại cây trồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, trong đó có cây chanh dây; huyện Đak Đoa dự kiến đến năm 2025 sẽ phát triển ổn định khoảng 1.000 ha chanh dây trên địa bàn. Giá chanh dây đang tăng trở lại khiến người trồng chanh dây vui hơn, thế nhưng về lâu dài để phát triển loại cây trồng này một cách bền vững thì việc liên kết trong trồng chanh dây là điều cần thiết để đảm bảo lợi ích về kinh tế cho nông dân.

Mỹ Tiến – R’Piên


Lượt xem: 12

Trả lời