Nông dân nhiều nơi về trồng dưa hấu tại huyện Krông Pa

Cập nhật 28/2/2019, 14:02:01

Vài năm trở lại đây, nhiều nông dân ở các tỉnh khác như Phú Yên, Bình Định đã lần lượt đến thuê đất và trồng dưa hấu tại huyện Krông Pa. Diện tích trồng dưa hấu được phân bố khá đồng đều ở các xã Chư Ngọc, Phú Cần, Chư Gu, huyện Krông Pa.

Đây là năm thứ 6, gia đình anh Nguyễn Thanh Hải ở huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đến thuê đất tại huyện Krông Pa. Năm nay, anh Hải thuê 2,5 ha đất tại xã Phú Cần với giá 22 triệu đồng để trồng giống dưa hấu Trang Nông 386. Theo anh Hải, trồng dưa khó hơn so với trồng các cây khác, đòi hỏi người trồng phải chọn được loại đất phù hợp, phải thành thạo kỹ thuật để dưa tập trung cho trái theo đúng mùa vụ tính toán. Đặc biệt, để giảm thiểu sức lao động, gia đình anh đã đầu tư máy bơm nước nhỏ giọt với số tiền 13 triệu đồng.

Anh Hải  nói:  “Đất bên đây là màu mỡ và bằng nên dễ làm. Còn như đất khác là chênh, khó làm.”

Cũng từ tỉnh Bình Định đến, vụ dưa năm nay, Chị Huỳnh Thị Hiền huyện An Nhơn đã  cùng chồng và 2 người cùng quê đến thuê 1,2 ha đất để trồng dưa hấu. Ước tính, vụ dưa này gia đình chị Hiền sẽ thu hoạch được hơn 15 tấn dưa hấu.

Chị Hiền cho biết:  “Dưa năm nay mình làm thấy ổn định, ngon nhưng giá cả  không cao cho lắm, được mùa nhưng mất giá.”

Hiện nay, giá dưa bán tại ruộng chỉ còn từ 3000 đến 4000 đồng/1 kg, thấp hơn khoảng 3000 đồng/kg so với thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Theo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa, diện tích trồng dưa hấu vụ vừa qua tại địa phương là hơn 500 ha. Dự kiến trong năm 2019, diện tích sẽ tăng lên 700 ha, phổ biến là các giống dưa như Hắc Mỹ Nhân, Trang Nông 386.

Ông Đinh Xuân Duyên – Trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Krông Pa trao đổi: “UBND huyện đã giao cho các cơ quan chuyên môn kiểm tra, đánh giá lại và có thể mà được thì đưa luôn cơ cấu cây trồng trong đó có cây dưa hấu vào trong vụ đông xuân này. Bên ngành chuyên môn của chúng tôi thì từ trước đến nay chỉ thống kê vào cái dạng rau, củ, quả, bên thống kê cũng thống nhất như thế. Nhưng mà vừa rồi thì huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo chính thức là nếu như cây trồng này, hàng năm mà duy trì tốt thì đưa vào cơ cây trồng vụ Đông Xuân.”

Dưa hấu là loại cây thích hợp trồng trên đất cát, những nơi có khí hậu nắng nóng, ít mưa, những điều kiện này sẽ cho trái đạt chất lượng tốt nhất, vỏ mỏng, ruột dày, đỏ và ngọt. Chính vì điều này, người dân ở những tỉnh khác đã chọn Krông Pa là nơi để trồng dưa hấu. Do đó, bên cạnh việc tạo điều kiện cho người dân các tỉnh khác đến thuê đất, ngành NN&PTNT cũng như chính quyền địa phương các xã cần tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự cũng như có kế hoạch phát triển cây dưa hấu tại địa phương./.

CTV Nguyên Anh – Sơn Trung (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 158

Trả lời