Nông dân Kbang tập trung gieo trồng sau mưa

Cập nhật 13/4/2016, 10:04:33

Sau thời gian dài nắng hạn, trong 1 tuần trở lại đây trên địa bàn huyện Kbang đã có 2 trận mưa  to. nhất là trận mưa vào chiều ngày 11/4 với lượng mưa tương đối lớn và khá rộng. Cơn mưa này không chỉ giúp giải hạn cho cây trồng mà còn là điều kiện để bà con nông dân xuống giống với hy vọng thời tiết thuận lợi để có thu nhập bù lại cho vụ Đông Xuân vừa qua. 

 

Sau trận mưa ngày 11/4, nhiều bà con nông dân tranh thủ xuống giống

Cày ải đất từ trước Tết Nguyên đán nhưng sau trận mưa chiều ngày 11/4, gia đình bà Nông Thị Xanh, ở thôn 10, xã Đông mới bắt đầu trồng mỳ.

          Bà Nông Thị Xanh, thôn 10, xã Đông, huyện Kbang cho biết: “Vừa rồi hạn hán quá nên cày đất lâu rồi mà không làm gì được. Nhờ trận mưa chiều ngày 11/4 vừa qua đất đủ ẩm nên nhà tôi thu xếp trồng cho xong đám mỳ này. Mong thời gian tới là được mưa thuận gió hoà”.

          Sau trận mưa chiều 11/4,  bà Nguyễn Thị Kim Loan, ở tổ dân phố 2, Thị trấn Kbang cũng đã xuống giống đậu xanh trên diện tích khoảng 2 sào.

          Bà Nguyễn Thị Kim Loan, tổ dân phố 2, thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết: Chiều hôm qua trời mưa lớn nên nay gia đình tôi cũng tranh thủ tỉa ít đậu xanh. Cũng trông cho mưa thuận gió hoà để trồng cây, ổn định sản xuất.

          Trận mưa chiều 11/4 tương đối lớn, tập trung nhiều nhất ở khu vực trung tâm và các xã phía bắc của huyện Kbang. Sau trận mưa này, nhiều bà con nông dân tranh thủ xuống giống các loại cây trồng như: Đậu xanh, bắp, mía, mỳ. Mặc dù không thể cứu vớt được những diện tích cây trồng Đông Xuân bị thiệt hại do nắng hạn nhưng cơn mưa được ví như là “cơn mưa vàng” giải hạn cho một số loại cây trồng như mía, mỳ đang bị khô héo trên đồng.

         Theo dự báo, hiện tượng Elnino sẽ kéo dài đến hết tháng 6 nên huyện Kbang đã yêu cầu các địa phương khuyến cáo bà con nông dân chỉ nên xuống giống ở những diện tích đảm bảo nguồn nước tưới để tránh bị thiệt hại do nắng hạn gây ra.

Ông Mã Văn Tình, Phó Phòng NN&PTNN huyện Kbang cũng khuyến cáo bà con nông dân: Đối với các loại cây trồng như cây đậu, cây bắp mà không chủ động được nước tưới thì chưa xuống giống thời gian này; riêng đối với các loại cây mía, cây mỳ có khả năng chịu hạn tốt hơn nên có thể tiếp tục xuống giống. Cùng với đó thì tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến của thời tiết trên địa bàn và triển khai thực hiện theo hướng dẫn lịch thời vụ của tỉnh, huyện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán, thiên tai gây ra.

  Sau hơn 5 tháng nắng hạn,  trên địa bàn huyện Kbang đã có những trận mưa đầu tiên; Đây là tín hiệu mừng cho bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp; tuy nhiên bà con vẫn phải chủ động trong gieo trồng để tránh thiệt hại xảy ra ./.

Đức Hải ( Đài TT-TH KBang)


Lượt xem: 55

Trả lời