Nông dân Đak Đoa chủ động chuyển đổi cây trồng phù hợp

Cập nhật 10/7/2020, 09:07:09

Ðể ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện Đak Đoa đã chủ động khảo sát thực tế sản xuất, khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng loại cây khác.
Đến nay, nhiều mô hình chuyển đổi bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, năng suất cây trồng bảo đảm, đời sống nông dân từng bước được nâng lên.

Diện tích hơn 2.000m2 này trước đây gia đình anh Đinh Xuân Thành trồng cà phê. Vài năm trở lại đây, cà phê già cỗi, giá liên tục xuống thấp, anh Thành quyết định nhổ bỏ cà phê để chuyển sang trồng loại cây trồng khác và anh đã chọn mô hình trồng rau sạch trong nhà lồng là hướng đi mới. Anh mạnh dạn đầu tư nguồn vốn hơn 400 triệu đồng để lắp đặt hệ thống nhà lồng và một số hạng mục khác phục vụ cho sản xuất rau sạch. Kết quả, hiện tại dưa leo baby và cà chua ghép đã bắt đầu cho thu hoạch, sản phẩm được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Mô hình đang mang về nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Anh Đinh Xuân Thành, Thôn 5, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Tôi đi nhiều nơi tôi cũng thấy họ làm những mô hình như thế này, tôi thấy cũng rất thích; cộng thêm nó cũng có hiệu quả. Tôi về cũng có ý định này và quyết tâm làm nhà màng đây để với mục đích đưa được sản phẩm an toàn ra ngoài thị trường cho người tiêu dùng. Dùng những sản phẩm an toàn như thế này để cho có lợi cho sức khỏe. Cộng thêm đó là mình cũng tạo ra được công ăn việc làm cho chính bản thân,gia đình và kiếm thêm thu nập từ chính mô hình đây”.

Xã H’Neng  hiện có hơn 2.800ha cây công nghiệp, trong đó cây cà phê khoảng 1.800ha. Những năm qua, chính quyền địa phương đã tích cực vận động người dân tái canh những diện tích cà phê già cỗi, đồng thời chuyển đổi sang trồng loại cây trồng khác cho giá trị kinh tế cao hơn. Theo số liệu thống kê, năm 2020, người dân đã đăng ký trồng tái canh 18ha cà phê.

Anh Pin, Chủ tịch Hội Nông dân xã H’Neng, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết:  “Trong những ngày nắng nóng vừa rồi bà con cũng nhổ bỏ đi những cây già cỗi, cây kém chất lượng. Tính đến thời điểm bây giờ mưa đã xuống, bà con đã mua giống, tiến hành trồng tái canh cà phê”.

Chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với lợi thế địa phương của huyện Đak Đoa thời gian qua đã nhận được được sự đồng thuận cao của người dân. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, người dân đã nắm bắt và chủ động nguồn vốn sản xuất, tiến hành thực hiện chuyển đổi cây trồng phù hợp với tình hình thực tiễn. Theo đó, những mô hình hay, hiệu quả xuất hiện ngày càng nhiều, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, chất lượng công tác chuyển đổi cây trồng cũng có sự chuyển biến tích cực nhờ việc áp dụng công nghệ cao và các tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, hữu cơ.

Ông Lê Tấn Hùng, Phó Trưởng Phòng NN & PTNT huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Đối với những diện tích cây công nghiệp dài ngày, kém hiệu quả như cây hồ tiêu…thì người dân đã chuyển đổi sang một số loại cây trồng khác. Ví dụ như cây ăn quả, rau xanh các loại, cây chanh dây và cây cà phê…Đến thời điểm hiện nay, hầu hết các mô hình phát triển, sinh trưởng tốt. Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn đã triển khai một số dự án liên kết, tổ chức sản xuất, đặc biệt là tổ chức sản xuất theo hướng hữu cơ đối với cây hồ tiêu và các loại cây rau màu và cây ăn quả”.

Bích Thủy, R.Piên, Phi Long


Lượt xem: 83

Trả lời