Nông dân Chư Pưh với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên những diện tích tiêu chết

Cập nhật 26/3/2018, 14:03:58

Sau khi diện tích hồ tiêu bị già cỗi và bệnh chết, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đã chuyển sang đầu tư trồng một số loại cây khác, nhất là cây ăn quả. Bên cạnh tận dụng diện tích đất sẵn có, tiết kiệm chi phí đầu tư, nhân công thì việc trồng cây ăn quả bước đầu đem lại nguồn thu nhập ổn định, thậm chí là cao hơn so với trồng tiêu.

 

Sau khi 2 ha tiêu của gia đình bị chết vì già cỗi và bệnh, gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Dung ở thôn Tung Neng, xã Ia Dreng đã nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm để đầu tư trồng bơ chất lượng cao. Sau 5 năm đầu tư trồng, chăm sóc, năm 2017, cây bơ đã cho thu bói, đem lại nguồn thu nhập khá cao cho gia đình, với giá bán dao động từ 35.000 đến 37.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung – Thôn Tung Neng, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: “Gia đình tôi chuyển sang trồng bơ vì tiêu chết. Đầu tư giống rẻ, công cán cũng giảm hơn so với trồng tiêu cỡ 60%. Chăm sóc cũng giảm. Hái bơ thì gia đình tự hái, không tốn tiền công, bình quân 1 cây thu 1 tạ, bán 37.000 đồng/kg. Hồi năm ngoái thu 10 tấn bơ, thu nhập được trên 300 triệu đồng”.

Nếu như trước đây, các loại cây ăn trái được trồng xen canh trên những diện tích tiêu, cà phê để tạo bóng mát và tiêu dùng trong gia đình thì vài năm gần đây khi năng suất và giá cả các loại nông sản như: Tiêu, cà phê, cao su… xuống thấp, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đã đầu tư trồng cây ăn trái để tăng thêm thu nhập.

Ông Đào Văn Chủy – Thôn Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: “Thực tế cây ăn trái hạn chế ngày công lao động nhiều, cách hái ít hơn cây cà, đỡ bệnh hơn tiêu nhưng làm thì nhàn hơn. Nếu bán cắt xanh thì khỏe thì 1-2 ngày là xong thôi”.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Chư Pưh hiện có hơn 150 ha cây ăn trái, chủ yếu là: Bơ, mít, sầu riêng, cam, mãng cầu… Sau khi tiêu chết, nhiều hộ đã chuyển sang đầu tư trồng cây ăn trái vì phù hợp với đất đai, khí hậu của địa phương. Bên cạnh thị trường tiêu thụ dồi dào thì bước đầu còn đem lại nguồn thu nhập khá cao và ổn định cho các gia đình.

Ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Pưh cho biết: “Thời điểm hiện nay, cây ăn quả cho thu nhập cao hơn so với trồng tiêu. Về cây ăn quả: sầu riêng, bơ… huyện cũng khuyến khích trồng xen vô cây hồ tiêu, cà phê. Đầu năm vừa rồi, huyện đã chủ động mời Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao về chuyển giao chương trình liên kết với nông dân để trồng một số cây ăn quả như: Chuối, dứa, măng Bắc bộ. Hiện tại đã chuyển giao liên kết với công ty Đồng Giao 4 loại cây trồng. Vấn đề này huyện đã có chủ trương chính thức và khuyến cáo người dân trồng những vùng nào phù hợp.

Từ những hiệu quả kinh tế đem lại, việc trồng và phát triển cây ăn trái đang mở ra một cơ hội mới trong phát triển kinh tế cho người dân huyện Chư Pưh. Với đầu ra và giá cả ổn định như hiện nay, cây ăn trái được kỳ vọng sẽ giúp người dân hạn chế được những rủi ro trong sản xuất và tiêu thụ như cây tiêu./.

Thiên Thanh, R’Piên


Lượt xem: 226

Trả lời