Nỗ lực nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT

Cập nhật 29/3/2024, 06:03:33

Học sinh lớp 12 năm nay là lứa cuối cùng thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông cũ (chương trình năm 2006). Để chuẩn bị tốt kiến thức cho học sinh lớp 12 sẵn sang bước vào kỳ vượt vũ môn quan trọng này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều đã chủ động triển khai công tác ôn thi ngay từ đầu năm học, hỗ trợ tối đa học sinh trong suốt quá trình học tập và tích lũy kiến thức để đạt được mục tiêu nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp, nâng cao điểm trung bình môn các bài thi, giảm thiểu chênh lệch giữa điểm thi và học bạ, tăng tỷ lệ đỗ vào các trường đại học.

Đặt mục tiêu tiếp tục duy trì và nâng dần tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt và vượt so với năm 2023 là trên 98%, ngay từ đầu năm học, Trường THPT Ya Ly, huyện Chư Pah đã xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu cho từng môn học sát thực tiễn và chia làm 3 giai đoạn ôn tập.  Mỗi giai đoạn sẽ có số tiết ôn tập tăng dần.

Với đặc thù của trường có trên 700 học sinh ở 6 xã Ya Ly, Ia Ka, Ia Phí, Ia Mơ Nông, Ia Kreng và Ia Nhin, trong đó có 200 học sinh lớp 12, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm 50%, tại Trường THPT Ya Ly, điểm đặc biệt trong công tác ôn tập ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3 là ngoài giờ học chính khóa và giờ ôn tập chung vào buổi chiều, các giáo viên đều tình nguyện tham gia các buổi dạy phụ đạo riêng cho học sinh, đặc biệt quan tâm hỗ trợ các em học sinh dân tộc thiểu số, các em học sinh có học lực yếu.

Em Rơ Châm Siu Diễm – Trường THPT Ya Ly, huyện Chư Pah nói: “Sau khi em đã được học buổi chính khóa trên trường vào buổi sáng, buổi chiều em có tham gia vào buổi dạy các lớp phụ đạo của các  thầy cô để được ôn lại những kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Buổi chiều tụi em thường ôn giải đề ôn lại những kiến thức đã quên. Mục tiêu của em là em đăng khối C03 là khối thi công an.”

Để chuẩn bị tốt kiến thức cho học sinh khối 12 tự tin trên hành trình vượt vũ môn, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng nội dung chương trình bám theo chuẩn kiến thức kỹ năng để tổ chức ôn tập, kiểm tra khảo sát ở tất cả môn thi từ đó phân loại học sinh theo trình độ và có phương án ôn tập phù hợp với năng lực, kiến thức của các em. Nhằm giúp học sinh không bị điểm liệt, các tổ chuyên môn xây dựng đề cương ôn tập cho đối tượng học sinh này ở mức cơ bản, đồng thời tổ chức cho học sinh tập dượt nhiều lần với các môn thi. Đặc biệt ở giai đoạn 3, ngay sau khi kết thúc năm học, trường xây dựng kế hoạch quản lý, tổ chức ôn tập và hỗ trợ học sinh lớp 12 theo hướng giúp đỡ, trợ giảng, phụ đạo cho học sinh trung bình – yếu có nguy cơ trượt tốt nghiệp.

Cô giáo  Lưu Thị Hồng Vân – Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh, Trường THPT Ya Ly, huyện Chư Pah cho biết: “Ngay từ đầu năm học trường đã đưa ra những kế hoạch rất rõ ràng để định hướng ôn tập cho các em. Chúng tôi bám sát tài liệu và phân từng đối tượng học sinh rõ ràng đặc biệt đối với học sinh người địa phương chúng tôi có tài liệu dành riêng cho các em để chống liệt, giúp các em có thể tiệm cận ở mức điểm từ 5-6 điểm. Chúng tôi sàng lọc đối tượng học sinh để những em nào đang yếu kết quả thấp cần hỗ trợ thêm kiếm thức trọng tâm, luyện ở phần nào các em đang hỏng, phân công giáo viên giúp các em vượt qua những lỗ hổng kiến thức đó để các em tương tác với đề thi một cách tốt nhất.”

Thầy giáo Lê Văn Lai – Hiệu trưởng Trường THPT Ya Ly, huyện Chư Pah trao đổi: “Trường chỉ đạo thực hiện có 3 nhóm giải pháp. Nhóm giải pháp về hành chính trường xây dựng các kế hoạch chỉ tiêu bám sát với tình hình thực tế của nhà trường cũng như đối tượng học sinh triển khai ngay từ đầu năm học. Về chuyên môn BGH nhà trường đã ban hành các kế hoạch  tổ chức các lớp học theo năng lực của học sinh phù hợp với khả năng và chia thành các lớp học, phân giáo viên giảng dạy phù hợp với năng lực học sinh. Hàng năm trường tổ chức 2 đợt thi thử gắn với các đợt thi thử đề kiểm tra chấm xét thử tốt nghiệp qua đó rút kinh nghiệm điều chỉnh phương pháp giảng dạy và học tập. Đối với các tổ chuyên môn tăng cường công tác soạn giảng giáo án và tài liệu ôn tập phù hợp với năng lực của từng lớp và từng học sinh giỏi, khá, trung bình và yếu kém, giáo viên bộ môn xem việc thực hiện kế hoạch soạn giáo án và phụ đạo cho học sinh là nhiệm vụ được quan tâm.”

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi năm nay vẫn sẽ giữ ổn định như năm 2023. Theo đó, nội dung thi sẽ bám sát chương trình THPT chủ yếu là lớp 12. Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có nhiều thay đổi ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này khiến các em học sinh băn khoăn không biết nếu học theo chương trình cũ mà chưa đỗ hoặc vì một lý do nào đó không thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ thi lại vào năm 2025 thế nào. Bộ GD-ĐT khẳng định học sinh học chương trình giáo dục phổ thông nào sẽ được thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông đó. Từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Kim Châu – Viễn Khánh – Huy Toàn


Lượt xem: 8

Trả lời