Nỗ lực để thành phố Pleiku xứng tầm đô thị loại I

Cập nhật 16/3/2020, 09:03:58

Được mệnh danh Thành phố xanh nằm ở khu vực Bắc Tây Nguyên – Pleiku đang từng ngày phát triển ổn định, đều khắp, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh Gia Lai. Mới đây, địa phương được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh đã trở thành minh chứng rõ nét hơn cho câu chuyện này.
Làm gì để Pleiku xứng tầm đô thị loại I, Đảng bộ, chính quyền, người dân địa phương đã và đang tập trung giải quyết nhiều bài toán mang tính khả thi cao.

Thành phố Pleiku những ngày tháng 3 lịch sử, nơi vẫn còn ghi dấu nhiều sự kiện minh chứng cho lòng tự hào cách mạng, cho sự đồng lòng, đoàn kết của quân, dân địa phương góp sức vào chiến thắng giải phóng tỉnh Gia Lai 17/3/1945. Dấu ấn một Pleiku nghèo khó nhưng quật cường trong chiến đấu, cần cù trong lao động vẫn in đậm trong  ký ức người dân phố núi.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Xạ – Phường Phù Đổng, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Trong khi giải phóng Gia Lai – Kon Tum vào ngày 16&17 tháng 3, trong giai đoạn đó thì ngành y của chúng tôi gặp phải rất nhiều khó khăn về các phương tiện cấp cứu thương binh, bệnh binh kể cả người dân, trong đó chúng tôi phải thực hiện là cấp cứu 3 thứ quân: Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích”.

Ông Rơ Châm Thot – Làng Ốp, phường Hoa Lư, TP.Pleiku, Gia Lai bày tỏ: Tôi là người dân sinh sống ở thành phố Pleiku này, tôi thấy thành phố Pleiku trước kia rất nghèo nàn khó khăn, người dân sống thưa thớt, cơ sở hạ tầng thì chưa phát triển. Nhưng đến bây giờ tôi thấy Pleiku phát triển vượt bậc, kinh tế phát triển, điện đường, trường, trạm cơ sợ hạ tầng được đầu tư bài bản, người dân chúng tối rất phấn khởi vui mừng.

Từ một thị xã hoang tàn, khó nghèo trong chiến tranh, sau 90 năm kể từ ngày thành lập và đặc biệt là sau 45 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, Pleiku giờ đã trở mình thành một vùng đất trù phú, phồn thịnh với mức tăng trưởng kinh tế hơn 10%, thu nhập bình quân đầu người trên 60 triệu đồng/năm. Thành công đó phản ánh rõ nét quá trình nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị, đoàn thể và nhất là hơn 24 vạn dân ở 22 xã, phường trên địa bàn.

Bà Võ Thị Hằng – Chủ tịch UBND phường Hội Thương, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Cùng với sự phát triển đô thị Pleiku của thành phố Pleiku phường Hội Thương tập trung khai thác tối đa các tiềm năng lợi thế của phường. Khuyến khích và tạo điều kiện các thành phần kinh tế phát triển. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phục vụ tốt cho nhân dân. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong phường quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, nghị quyết đại hội đảng thành phố khoá XI”.

Ông Trịnh Duy Thuân – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Pleiku, Gia Lai cho biết: “Có thể nói bài học rút ra trong quá trình xây dựng, phát triển thành phố 90 năm qua là tinh thần đoàn kết, nhất trí trong cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc thành phố. Tinh thần đó được phát huy mạnh mẽ để tạo nên sức mạnh giúp thành phố phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, tinh thần đoàn kết nhất trí sẽ được phát huy mạnh mẽ để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong thời gian đến”.

Đạt được tiêu chuẩn đô thị loại I đã khó nhưng giữ vững danh hiệu sẽ khó hơn rất nhiều. Do đó, thành phố Pleiku đang đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng cho bước đường đi đến ngày mai tươi sáng của mình. Một trong những điểm nhấn được xem là lời giải của bài toán giữ vững danh hiệu đô thị loại I đó là xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giao thông hiện đại song hành với đảm bảo môi trường sống an ninh, thân thiện cho người dân, du khách. Đây cũng là cơ sở để Pleiku hướng đến tiêu chí trở thành thành phố Cao nguyên xanh vì sức khỏe, văn minh, thân thiện với môi trường vào năm 2030./.

Thu Thủy, Thanh Truyền, Thanh Sáng

 


Lượt xem: 60

Trả lời