Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng biên giới

Cập nhật 10/9/2019, 08:09:06

Nằm trên địa bàn xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Chư Prông, hàng chục năm qua, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế của Trạm Y tế xã Ia Mơ đã không ngừng nỗ lực nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân vùng biên giới. Ngoài sự tin yêu, tín nhiệm của người dân vùng khó, trạm còn tham gia thực hiện công tác đối ngoại y tế với người dân nước bạn Campuchia.

Nhiều năm nay, mỗi cán bộ, nhân viên y tế của Trạm Y tế xã Ia Mơ được phân công phụ trách 1 làng để kịp thời nắm tình hình dịch bệnh và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế tại cơ sở. Theo đó, hàng tuần, các cán bộ, nhân viên y tế xuống làng 2 lần để tuyên truyền, vận động người dân cách phòng, chống các bệnh thông thường, giữ gìn vệ sinh thân thể, ăn uống hợp vệ sinh, đảm bảo dinh dưỡng cũng như cách phòng, chống các bệnh truyền nhiễm… nhằm giúp bà con nhận biết những biểu hiện của bệnh và phối hợp cùng bác sĩ, nhân viên y tế trong công tác điều trị.

Ông Siu Biu – Làng Klah, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Bác sĩ cũng đến từng nhà để khám, theo dõi sức khỏe huyết áp cho dân làng . Trước đây đi lại khó khăn, thuốc men ít, giờ đường sá đi lại đỡ đỡ, thuốc men cũng đầy đủ, bác sĩ y tá nhiệt tình, để đảm bảo sức khỏe cho dân”.

Chị Kpah H’Loan – Làng Klah, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, Gia Lai nói: “Ở đây đi ra huyện, ra tỉnh cũng xa nên khi đau bệnh trước tiên mình ra trạm xá để chữa bệnh, bác sĩ cũng nhiệt tình. Thiết bị y tế, thuốc men, giường bệnh cũng đầy đủ, tốt”.

Nằm ở địa bàn vùng khó, xã Ia Mơ nằm cách trung tâm huyện Chư Prông hơn 60 km. Vì đường sá xa xôi, cách trở nên khi không may bị ốm đau, chấn thương hay sinh con, người dân trong xã đều đến Trạm Y tế xã Ia Mơ để khám và điều trị. Ngoài việc có đầy đủ đội ngũ bác sĩ, nữ hộ sinh, y tá, cử nhân cộng đồng, dược sĩ trung học…, trạm còn được đầu tư các phòng điều trị nội trú bài bản, sạch sẽ. Nhờ vậy giúp người dân trong xã Ia Mơ và một số xã của tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia thêm yên tâm khi đến đây khám, chữa bệnh.

Bà Phạm Thị Thu Loan – Nữ hộ sinh Trạm Y tế xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: ” Bản thân tôi cũng nỗ lực rất nhiều, có những cuộc chuyển dạ kéo dài nhưng được người dân tin tưởng, đến được với mình, mình cũng giúp đỡ. Mình xử trí tại trạm được  thì mình xử lý tại trạm, có những ca khó thì mình chuyển đến tuyến trên. Trong 17 năm vừa qua, Trạm y tế xã Ia Mơ chưa để xảy ra sai sót trường hợp nào, không để xảy ra điều đáng tiếc”.

Ông Hà Phẩm Chất – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, Gia Lai cũng cho biết: “Chúng tôi được đầu tư bài bản  về trang thiết bị và nhân lực đầy đủ theo quy định của Bộ Y tế. Năm 2018 chúng tôi đã khám, chữa bệnh cho hơn 2.550 lượt người bệnh nhân, trong 6 tháng đầu năm 2019 chúng tôi khám, chữa bệnh cho 1.547 lượt bệnh nhân. Ngoài số người dân tại địa phương, chúng tôi cũng thường xuyên khám bệnh cho số bà con và lực lượng  vũ trang Campuchia sang Việt Nam công tác, làm việc, 6 tháng đầu năm chúng tôi khám cho 46 lượt người dân và lực lượng vũ trang Campuchia”.

Với sự nỗ lực cố gắng trong công tác chuyên môn, Trạm Y tế xã Ia Mơ đã giữ vững danh hiệu Trạm y tế đạt chuẩn từ năm 2011 đến nay. Trong công tác khám, chữa bệnh cho người  dân, trạm cũng đã xây dựng được vườn thuốc nam bài bản nhằm khai thác và ứng dụng các phương thuốc Nam trong điều trị các bệnh thông thường cho người dân, qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ “gác cổng” của hệ thống y tế trên vùng biên giới./.

Thiên Thanh, Kim Châu, Duy Linh


Lượt xem: 49

Trả lời