Nỗ lực đưa học sinh ra lớp

Cập nhật 04/9/2018, 08:09:59

Bước vào năm học mới, với các thầy cô giáo ở địa bàn vùng sâu vùng xa, không có gì hạnh phúc hơn khi được đón các em học sinh đến trường đông đủ sau kỳ nghỉ hè.  Câu chuyện vận động học sinh ra lớp vẫn còn lắm gian nan, song các giáo viên vẫn đang nỗ lực hết mình để mang cái chữ đến với học sinh vùng khó. Phóng sự ghi nhận về những nỗ lực đưa học sinh trở lại lớp trước ngày khai giảng năm học mới ở  một trường học  vùng đặc biệt khó khăn của xã Hà Đông, huyện Đak Đoa.

Làng Kon Pơ Pram có nhiều ngôi nhà nằm trên đỉnh đồi, đường trơn trượt, khó đi. Đây là nơi có hơn 200 em học sinh đang theo học ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hà Đông.

Những ngày này, các thầy cô giáo thường xuyên có mặt ở làng, đến từng nhà tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của học sinh để vận động phụ huynh đưa các em trở lại trường sau thời gian nghỉ hè.

Cô Phan Thị Thu – Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hà Đông, huyện Đak Đoa cho biết: “Địa hình ở đây rất khó khăn, bố mẹ thường đi rừng làm rẫy không quan tâm đến việc học của con. Sáng mình lên lớp sớm rồi lên tận nhà kêu gọi dẫn các em xuống lớp. Điểm làng xa nhất là làng Kon Sơng Lok, học sinh cũng khó khăn lắm, nhà không sát nhau, đi qua suối sợ lắm nhưng cũng phải đi. Là giáo viên đưa được các em đến lớp thực sự rất vui rồi nên cố gắng sáng nào cũng đến nhà đưa các em đến lớp”.

Với đặc thù của trường học ở vùng đặc biệt khó khăn, công tác vận động học sinh ra lớp là điều không hề dễ dàng. Việc mở rộng mô hình bán trú là một trong những giải pháp quan trọng trong việc duy trì sĩ số, tuy nhiên hiện tại cơ sở vật chất của trường mới chỉ đáp ứng nhu cầu bán trú cho 25% học sinh trong tổng số 900 học sinh toàn trường.

Cô Lê Thị Hương Lan – Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hà Đông, huyện Đak Đoa cũng cho biết: “Công tác chuẩn bị năm học mới của nhà trường được thực hiện từ đầu tháng 8. 27/8 nhà trường kêu gọi các em lên lớp và dạy “Tuần 0” cho các em để giúp các em ôn lại kiến thức cũ.  Khó khăn nhất là do phụ huynh đi làm ở rừng ở rẫy xa nhà thường vô ở lại đó nên đưa con em mình đi theo luôn. Chỉ có học sinh học bán trú ăn ở lại trường nên thuận tiện hơn, còn ở dưới làng các em phải về trong ngày buổi chiều không có ai chăm sóc nên cũng khó khăn. Năm nay trường được đầu tư xây dựng thêm 4 phòng học dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9 tạo điều kiện cho học sinh các làng gần lên ở học,  tiện cho giáo viên trong công tác giảng dạy kèm cặp cho các em vào buổi chiều”.

Bước vào năm học mới, dù điều kiện dạy và học vẫn nhiều khó khăn, vất vả, song niềm vui lớn lao của các thầy cô giáo nơi đây là được đón các em tới trường đầy đủ. Công tác vận động học sinh ra lớp đạt tỷ lệ cao chính là bước khởi đầu thuận lợi cho năm học mới ở ngôi trường vùng khó của xã Hà Đông./.

Kim Châu, Lệ Xuân,  Đặng Trà


Lượt xem: 89

Trả lời