Ninh Thuận: xử lý nghiêm hành vi tháo gỡ tấm chống lóa trên quốc lộ 1A

Cập nhật 31/7/2022, 16:07:17

Tấm chống lóa gắn trên dải phân cách cố định giữa 2 phần đường nhằm hạn chế ánh sáng từ đèn của các phương tiện tham gia giao thông chiếu trực tiếp vào mắt người điều khiển phương tiện đi ngược chiều vào ban đêm. Tuy nhiên, vì sự tiện lợi cho bản thân, một số người sinh sống dọc tuyến quốc lộ 1A, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã tháo gỡ các tấm chống lóa. Nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông, đơn vị quản lý và bảo trì đường bộ đã thường xuyên kiểm tra và  lắp đặt lại các tấm chống lóa do người dân tự ý tháo gỡ. Thế nhưng, các tấm chống lóa vừa lắp đặt xong thì người dân lại tiếp tục tháo gỡ.

Đây là vị trí 5 tấm chống lóa thuộc địa bàn xã Công Hải, huyện Thuận Bắc với chiều dài 10 mét được đơn vị thi công lắp đặt lại. Chỉ riêng tại vị trí này, tấm chống lóa bị người dân tự ý tháo gỡ cả chục lần.

Từ ngày 25/7/2022, đơn vị quản lý và bảo trì đường bộ đã tổ chức lắp đặt lại 105 tấm chống lóa trên tuyến Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, nhiều tấm chống lóa vừa lắp đặt vào ban ngày thì đêm đến người dân lại tiếp tục tháo gỡ.

Ông Hoàng Minh Lục – Đại diện Công ty TNHH Một thành viên BOT tỉnh Ninh Thuận cho biết: “chúng tôi thường xuyên lắp đặt lại tấm chống lóa bị người dân tháo gỡ, hằng năm như vậy khoảng vài trăm tấm , chúng tôi vừa lắp lại thì ngày mai đã thấy họ tháo ra rồi, chủ yếu họ tháo vào ban đêm”.

Tấm chống lóa gắn trên dải phân cách cố định giữa 2 phần đường nhằm hạn chế ánh sáng từ đèn của các phương tiện tham gia giao thông chiếu trực tiếp vào mắt người điều khiển phương tiện đi ngược chiều vào ban đêm, giúp tài xế quan sát rõ phần đường mình đang đi. Thế nhưng, chỉ vì sự tiện lợi cá nhân, người dân sống dọc 2 bên đường đã tự ý tháo gỡ các tấm chống lóa để dễ dàng leo qua dải phân cách sang bên kia đường.

Anh Nguyễn Lâm Khôi – Lái xe Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Ninh Thuận: nói: “Khi mà đi trên tuyến QL1A vào ban đêm ở những đoạn đường bị người dân tháo tấm chống lóa thì bị đèn xe ngược chiều pha thẳng vô xe đối diện lóa mắt sẽ làm mất tầm quan sát của lái xe, nguy hiểm nhất là khi 2 xe chạy cùng chiều với nhau mà lái xe mất tầm quan sát thì rất dễ xảy ra tai nạn, qua đây tôi cũng kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm nhung trường hợp tháo gỡ tấm chống lóa để cánh tài xế lái xe trên đường được an toàn, không xảy ra tai nạn”.

Theo Nghị định 171 năm 2013 của Chính phủ, các hành vi tự ý tháo dỡ, di chuyển, làm sai mục đích sử dụng dải phân cách của công trình đường bộ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6 đến 10 triệu đồng đối với tổ chức. Đồng thời, người vi phạm buộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Nếu hành vi vi phạm gây thiệt hại về tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ.

Trước thực trạng trên, chính quyền các địa phương và ngành chức năng cần có giải pháp điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật những trường hợp tự ý tháo gỡ tấm chống lóa, nhằm đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, giúp người và phương tiện tham gia giao thông thuận lợi và an toàn./.

Đình Hùng


Lượt xem: 5

Trả lời